Thị trường

Trung Quốc hé lộ kho vàng 1.658 tấn

(DNVN) - Mới đây, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết, trữ lượng vàng của nước này đang ở mức 1.658 tấn (53,31 troy oz) tính đến cuối tháng 6/2015.

Theo dữ liệu được PBoC công bố trong báo cáo ra ngày 17/7, Trung Quốc hiện có 1.658 tấn vàng dự trữ, cao hơn 57% so với mức dự trữ 1.054 tấn vào năm 2009 - lần nước này công bố dự trữ vàng trước đó.

Mỹ hiện là nước sở hữu dự trữ vàng lớn nhất thế giới, với 8.133,5 tấn - theo số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC).

Mức dự trữ vàng mà Trung Quốc công bố thấp hơn nhiều so với dự báo của giới quan sát. Theo một dự báo trước đó của Bloomberg, khối lượng vàng dự trữ của Trung Quốc có thể đã lên tới 3.500 tấn, tăng gấp 3 lần so với năm 2009.

Số liệu được công bố vào thời điểm giá vàng chạm đáy 5 năm vì sức ép từ đồng USD tăng giá. Thực tế này cho thấy, Trung Quốc đang “tranh thủ” đa dạng hóa danh mục dự trữ khỏi đồng USD vào thời điểm giá vàng giảm.

Tuy nhiên, công tác này đang bị đà tăng trưởng mạnh mẽ trong kho dự trữ ngoại hối Trung Quốc làm phức tạp hóa. Hiện tại kho ngoại hối của Bắc Kinh đang ở mức cao nhất thế giới, với hơn 3 nghìn tỷ USD.

Trung Quốc hé lộ kho vàng 1.658 tấn. Ảnh minh họa
Trung Quốc hé lộ kho vàng 1.658 tấn. Ảnh minh họa

Fu Peng, nhà quản lý danh mục vốn đầu tư của công ty Lianzhan Global Macro Fund Management, cho biết: “Trung Quốc vẫn đang cố gắng nâng cao vai trò ngày càng lớn hơn cho đồng nhân dân tệ trên toàn cầu bằng cách minh bạch hóa”.

Theo Hội đồng vàng thế giới, Trung Quốc bắt đầu tăng dự trữ vàng từ nhiều năm nay, sau 2 thập niên chỉ toàn bán kể từ cuối những năm 1980. Nhiều ngân hàng trung ương đến nay vẫn dự trữ một lượng nhỏ các loại tiền tệ chính yếu và xem vàng như là một hàng rào bảo vệ để chống lại những biến động bất ổn của các loại tiền tệ.

Nhà phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank AG cho biết: “Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tăng dự trữ vàng cho mục đích tương tự như các ngân hàng trung ương khác và tôi không nhận thấy lý do để xu hướng này sẽ chậm lại. Tôi nghĩ nó sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai”.

Được viết, vàng hiện vẫn chiếm một tỷ trọng lớn trong dự trữ của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu. Dự trữ vàng giúp Trung Quốc đa dạng hóa dự trữ ngoại hối trong bối cảnh nước này thúc đẩy tiến trình quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ. Việc nước này công bố dự trữ vàng được xem là một bước đi minh bạch nhằm đáp ứng mục tiêu này.

An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo