Quốc tế

Trung Quốc: J-15 rơi phủ bóng lên dự án tàu sân bay

(DNVN)-Giới chuyên gia quân sự nhận định rằng, vụ tai nạn máy bay J-15 gây chết người tại Trung Quốc phủ bóng lên dự án tàu sân bay và là một thất vọng lớn đối với hải quân nước này.

Theo chuyên gia quân sự Antony Wong Dong, việc máy bay J-15 rơi 1 phi công tử nạn hồi tháng Tư cho thấy rằng, chiến đấu cơ này không đủ tiêu chuẩn để triển khai trên tàu sân bay, và đây sẽ là một thất vọng lớn đối với hải quân Trung Quốc. 

Một máy bay J-15 trên tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc. (Ảnh: AP/XINHUA)

Lý giải về nguyên nhân gây ra sự cố, chuyên gia Antony Wong Dong cho rằng, J-15 rơi có thể do lỗi nào đó trong hệ thống điều khiển bay, hoặc lớn hơn là vấn đề trong chất lượng sản xuất máy bay. 

"Cũng giống như các vụ tai nạn trong khi đang bay huấn luyện đối với máy bay Su-27 trong những năm 1980, lý do đằng sau sự cố của J-15 có thể là do lỗi  trong hệ thống điều khiển bay, hoặc lớn hơn là vấn đề trong chất lượng sản xuất máy bay", chuyên gia Wong nhận định.

Máy bay J-15 hiện đóng vai trò nòng cốt trong lực lượng máy bay hoạt động trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, cũng như trên các tàu sân bay khác đang được chế tạo. 

Giới chuyên gia quân sự nhận định rằng, sự cố này có thể là một đòn giáng mạnh vào chương trình phát triển chiến đấu cơ J-15 và phủ bóng lên dự án tàu sân bay và chiến lược biển xanh của Hải quân Trung Quốc. 

Hồi tháng 1, tờ Kanwa Defence Review có trụ sở tại Canada đưa tin rằng chương trình phát triển J-15 vẫn chưa thể đáp ứng các yêu cầu của Hải quân Trung Quốc. Tập đoàn sản xuất máy bay Thẩm Dương, nơi sản xuất chiếc J-15, mới chỉ bàn giao cho quân đội có 10 chiếc máy bay này trong giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2015. 

 

Theo một số nhà quan sát quân sự, quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc có thể cân nhắc lại các cam kết dành cho chương trình J-15.

Tuy nhiên, ông Wong tin rằng, Bắc Kinh sẽ không "đắp chiếu" chương trình này. Theo chuyên gia này, Trung Quốc sẽ buộc phải tiếp tục phát triển dòng máy bay J-15, bởi không còn sự lựa chọn nào khác.

Hồi cuối năm ngoái, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, họ đang đóng tàu sân bay thứ hai, chiếc đầu tiên được đóng tại Trung Quốc.

Theo giới phân tích, tàu sân sẽ được thiết kế thích hợp để triển khai các chiến đấu cơ J-15 và chiến hạm này sẽ sẵn sàng đưa vào sử dụng vào năm 2020. 

Nên đọc
NM (Theo SMCP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo