Quốc tế

Trung Quốc kêu gọi tập trận hải quân chung với ASEAN

(DNVN)-Trung Quốc đã tiếp tục kêu gọi tập trận hải quân chung với 10 quốc gia thành viên ASEAN tại Hội nghị không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN - Trung Quốc diễn ra mới đây.

Lời kêu gọi tập trận hải quân chung với ASEAN, được Trung Quốc đưa ra vào năm ngoái, đã được nhắc lại tại thủ đô Vientiane của Lào vào tuần trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn gặp người đồng cấp Lào Prawit Wongsuwon tại Hội nghị không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN - Trung Quốc.

Động thái trên diễn ra khi Tổng thống Mỹ Barack Obama có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 23 đến 25/5 nhằm bình thường hóa mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia từng là thù địch, trong đó có việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam. 

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn (trái) đề xuất tập trận chung với ASEAN. (Ảnh: Bangkok Post)

Sau khi trở về từ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) tại Vientiane, Tướng Prawit cho biết, Trung Quốc muốn tiến hành tập trận chung với 10 quốc gia thành viên ASEAN. 

Theo China Daily, tại hội nghị quốc phòng không chính thức Trung Quốc - ASEAN vào tháng 10 năm ngoái, ông Thường Vạn Toàn đã bày tỏ việc sẵn sàng tổ chức một cuộc tập trận chung với các quốc gia ASEAN "để thực hiện tốt hơn Bộ quy tắc về các vụ va chạm không báo trước (CUES) nhằm tránh những tính toán sai lầm có thể xảy ra tại khu vực tranh chấp". 

Mặc dù tiến hành một loạt các hành động cải tạo, xây dựng trái phép các đảo nhân tạo và gia tăng quân sự trong khu vực, Trung Quốc vẫn tiếp tục hứa hẹn cam kết sẽ xây dựng hòa bình, không ngừng nỗ lực tăng cường hợp tác khu vực, giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực như những lần trước tại các diễn đàn khu vực cũng như quốc tế. 

Theo một nguồn tin quân đội Thái Lan, không có quốc gia ASEAN nào nhất trí với đề xuất của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc. 

Không đề cập đến đề xuất của Trung Quốc, Tuyên bố Chung của ADMM lần thứ 10 cho biết, ADMM đã giải quyết vấn hợp tác chống lại các mối đe dọa xuyên quốc gia về khủng bố, cũng như các giám sát các nghị định thư quốc tế, chẳng hạn như CUES.

 

Cuộc họp của ADMM nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhanh chóng theo dõi kết luận của Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) - một vấn đề gai góc trong việc thúc đẩy công cụ ngoại giao quốc phòng với Trung Quốc.

Hiện Thái Lan là thành viên duy nhất của ASEAN có mối quan hệ quân sự với Trung Quốc trên tất cả các mặt trận. Do vậy, Bangkok hoan nghênh đề xuất tập trận chung của Bắc Kinh với ASEAN. 

Nên đọc
NM (Theo Bangkok Post)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo