Quốc tế

Trung Quốc khai mạc kỳ họp quốc hội, chuẩn bị bầu lãnh đạo cấp cao

Sáng 5/3, Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc khóa 12 đã khai mạc kỳ họp thứ nhất tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu giai đoạn cuối của cuộc chuyển giao quyền lực 10 năm mới có một lần của Trung Quốc.

Thủ tướng sắp mãn nhiệm Ôn Gia Bảo đã trình bày báo cáo sơ lược những thành tựu trong thời gian qua và vạch ra những kế hoạch cho năm 2013.

Khoảng 3.000 đại biểu từ khắp Trung Quốc đã đổ về Bắc Kinh để tham dự kỳ họp, trong đó có các thành viên quân đội, các nhà sư, đại diện của các cộng đồng thiểu số và các lãnh đạo doanh nghiệp. Phần lớn đại biểu là các thành viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Sự kiện này không chỉ nhận được sự quan tâm của người dân Trung Quốc mà còn cả thế giới vì kỳ họp sẽ bầu ra những người sẽ giữ các vị trí hàng đầu của nhà nước và chính phủ. Các đại biểu sẽ bỏ phiếu phê chuẩn đề cử Phó Chủ tịch Tập Cận Bình làm chủ tịch nước và Phó Thủ tướng Lý Khắc Cường làm thủ tướng.

Hồi tháng 11 năm ngoái, ông Tập Cận Bình đã được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc. Nếu ông Tập Cận Bình đắc cử chủ tịch nước, cuộc chuyển giao quyền lực 10 năm mới có một lần của Trung Quốc sẽ hoàn tất.

Ngoài việc bầu các lãnh đạo nhà nước và chính phủ, quốc hội cũng bầu một loạt các vị trí quan trọng khác.

Ngoài ra, kỳ họp dự kiến cũng thông qua các kế hoạch nhằm tái cấu trúc một số cơ quan chính phủ, sửa đổi các chính sách ban hành đã lâu đối với quân đội, sự độc quyền đối với một số doanh nghiệp nhà nước, và tự do cá nhân.

Kỳ họp thứ nhất quốc hội khóa 12 của Trung Quốc dự kiến sẽ kéo dài tới ngày 17/3.

 


Hồng Lĩnh (Theo Dân Trí)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo