Quốc tế

Trung Quốc “khoe” sắp đưa J-20 vào biên chế

(DNVN)-Trung Quốc vẫn đang thử nghiệm máy bay tàng hình đầu tiên J-20, tuy nhiên chiến đấu cơ này sẽ sớm được đưa vào biên chế.

Reuters dẫn thông báo của Không quân Trung Quốc cho hay, hiện Trung Quốc vẫn đang tiến hành thử nghiệm chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên J-20, nhưng máy bay này sẽ sớm được đưa vào biên chế trong lực lượng vũ trang.

Thông báo trên của Không quân Trung Quốc được đưa ra sau khi mạng xã hội nước này xuất hiện nhiều hình ảnh về chiến đấu cơ tàng hình J-20.

Trung Quốc "khoe" sắp đưa J-20 vào biên chế (Ảnh Sputnik)

Trung Quốc kỳ vọng J-20 sẽ giúp thu hẹp khoảng cách quân sự với Mỹ, đồng thời xác nhận rằng, J-20 đã được thử nghiệm lần đầu ngay trước chuyến thăm Bắc Kinh năm 2011 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó, ông Robert Gates.

Một số nhà phân tích nhận định, những bức ảnh về J-20 cho thấy Trung Quốc có thể đã tiến bộ nhanh hơn mong đợt trong việc phát triển một đối thủ với chiến đấu cơ tàng hình tránh radar nổi tiếng F-22 Raptor của Mỹ.

Trong một tuyên bố, Không quân Trung Quốc đã bác bỏ những thông tin “không đáng tin cậy” rằng, J-20 dường như đã trải qua các chuyến bay huấn luyện. Thay vào đó, chiều tối 31/5, Không quân Trung Quốc cho biết họ chưa trang bị J-20 cho bất cứ đơn vị nào.

Theo Không quân Trung Quốc, cả J-20 và máy bay vận tải Y-20 hiện vẫn đang bay thử như kế hoạch.

“Trong tương lai gần, việc thử nghiệm J-20 và máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 sẽ liên tục được thực hiện. Đây là khâu cần thiết trước khi đưa máy bay vào phục vụ, nâng cao hiệu quả khi không quân thực thi sứ mệnh", Không quân Trung Quốc tiết lộ, tuy nhiên không đưa ra mốc thời gian cụ thể.

 

Dù vậy, giới chuyên gia nhận định rằng, Trung Quốc đang vật lộn trong việc chế tạo động cơ máy bay tối tân với hy vọng đuổi kịp công nghệ của phương Tây.

Trung Quốc cũng đang tập trung nghiên cứu thiết bị quân sự mới như tàu ngầm, tàu sân bay, tên lửa chống vệ tinh. Động thái này gây lo ngại cho khu vực cũng như với Mỹ.

Theo tuyên bố của Không quân Trung Quốc, những động thái này là hoàn toàn bình thường để đáp ứng nhu cầu bảo vệ chủ quyền, an ninh đất nước.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo