Quốc tế

Trung Quốc lại "ngáng chân" LHQ lên án Triều Tiên

(DNVN)-Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã không thể nhất trí về một tuyên bố lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên gần đây sau khi Trung Quốc tìm cách đưa vào tuyên bố những ngôn từ phản đối việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ THAAD tại Hàn Quốc.

Mỹ đã đệ trình dự thảo lên án gay gắt việc Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo ngày 3/8 và bày tỏ lo ngại đặc biệt khi tên lửa đạn đạo trong vụ phóng này rơi gần Nhật Bản. 

 Trung Quốc lại "ngáng chân" LHQ lên án Triều Tiên thử tên lửa hôm 03/8/2016 (Ảnh: KCNA)

Trong khi đó, Trung Quốc đề xuất rằng, "tất cả các bên liên quan nên tránh thực hiện bất kỳ hành động nào có thể kích động lẫn nhau và làm gia tăng căng thẳng; đồng thời không nên triển khai bất cứ căn cứ tên lửa đạn đạo nào mới tại Đông Bắc Á như một cái cớ để đối phó với các mối đe dọa từ chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên".

Đại sứ Mỹ Samantha Power kêu gọi một "phản ứng mạnh mẽ và nhanh chóng từ Hội đồng Bảo an" sau một cuộc họp khẩn cấp vào tuần trước để thảo luận về vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng. 

Ông Power khẳng định rằng, việc Mỹ và Hàn Quốc nhất trí triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD hoàn toàn nhằm mục đích phòng thủ và nhằm đối phó trước các khả năng của Triều Tiên. 

Tuy nhiên, Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của Bình Nhưỡng, đã tìm cách xóa bỏ câu bày tỏ quan ngại vì tên lửa Triều Tiên "rơi xuống gần Nhật Bản". 

Các nhà ngoại giao cho biết, quá trình đàm phán về tuyên bố Hội đồng Bảo an, vốn cần có sự đồng thuận, đã thực sự rơi vào bế tắc. 

 

Đây là lần thứ hai trong 2 tháng Hội đồng Bảo an LHQ không nhất trí được về việc lên án Triều Tiên do vấp phải sự phản đối từ phía Bắc Kinh. 

Lần gần đây nhất Hội đồng Bảo an đã thông qua tuyên bố lên án Triều Tiên thử hai tên lửa tầm trung vào ngày 23/6.

Triều Tiên đã phải hứng chịu 5 vòng trừng phạt của LHQ kể từ khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần đầu tiên vào năm 2006. 

Hồi tháng 3, HĐBA LHQ đã thông qua nghị quyết trừng phạt gay gắt nhất nhằm vào Bình Nhưỡng, theo đó cấm xuất khẩu than đá, sắt và các khoáng sản khác từ Triều Tiên; đồng thời áp đặt một số hạn chế khác, đặc biệt nhằm vào lĩnh vực ngân hàng. 

Nên đọc

 

NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo