Quốc tế

Trung Quốc lần đầu tiên tham gia tập trận RIMPAC với Mỹ

Phía Mỹ bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác quân sự với Trung Quốc.

(VOV) Quan chức Quốc phòng Mỹ hôm 22/3 cho biết, Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã nhận lời mời lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận hải quân quốc tế lớn nhất thế giới mang tên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) vào năm 2014. Tuy nhiên, có thể Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ chỉ giới hạn trong các hoạt động cứu hộ thiên tai.

Trung Quốc nhận lời mời tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington thời gian gần đây liên tiếp có những rạn nứt do những cáo buộc lẫn nhau về các vụ tấn công an ninh mạng và quan ngại của Mỹ trước việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự trong bối cảnh khu vực Đông Bắc Á đang “nóng” lên vì những tranh chấp lãnh thổ.

Mặc dù vậy, tại một diễn đàn an ninh ở Jakarta, Indonesia hôm 20/3 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết, Mỹ mong muốn tăng cưởng quan hệ quân sự với Trung Quốc để tương xứng với quan hệ về chính trị và kinh tế đang ngày càng phát triển.

Cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương năm 2012 diễn ra ở Hawaii với sự tham gia của 22 nước cùng 40 tàu chiến và tàu ngầm, bao gồm cả Nga và Ấn Độ.

Trung Quốc chưa bao giờ tham gia cuộc tập trận này mà chỉ làm quan sát viên vào năm 1998.

Các nước tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương năm 2014 sẽ nhóm họp vào tháng 5 này để lên kế hoạch chi tiết cho hoạt động này./.

 

 

Hồng Lĩnh

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo