Quốc tế

Trung Quốc, Myanmar siết chặt quan hệ song phương

(DNVN) - Trung Quốc và Myanmar cam kết siết chặt quan hệ "anh em kết nghĩa" sau chuyến thăm Bắc Kinh của lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi.

New York Times dẫn tuyên bố chung cho biết, hai bên sẽ tăng cường quan hệ thương mại và hợp tác giải quyết các vấn đề đang xảy ra dọc biên giới hai nước, nơi thường xảy ra các cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng phiến quân.

Bà Aung San Suu Kyi và Chủ tịch Tập Cận Bình

Chủ tịch Tập trong tuyên bố chung khẳng định, Trung Quốc sẽ tiếp tục giữ vai trò mang tính xây dựng nhằm thúc đẩy tiến trình hòa giải và đoàn kết dân tộc của Myanmar. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ cùng với Myanmar bảo vệ hòa bình và ổn định tại khu vưc biên giới hai nước.

Tuy nhiên, trọng tâm chính chuyến đi của bà Kyi được cho là tập trung vào dự án xây dựng đập nước trị giá 3,6 tỉ USD ở miền bắc Myanmar do Trung Quốc đầu tư vốn đang giậm chân tại chỗ.

Chuyến công du Trung Quốc của bà Kyi diễn ra giữa bối cảnh Bắc Kinh đang đẩy mạnh chính sách ngoại giao gây cảm tình đối với quốc gia láng giềng có tốc độ phát triển nhanh này.

Kể từ khi chính quyền của bà Suu Kyi lên nắm quyền vào tháng 4/2016, quan hệ với Trung Quốc, nước vốn đã là đối tác thương mại hàng đầu và là nhà đầu tư lớn của Myanmar, đã giữ vị trí ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Myanmar.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo