Quốc tế

Trung Quốc ngang ngược dọa lập ADIZ ở Biển Đông

(DNVN) - Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố có quyền thiết lập vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông sau phán quyết của PCA về vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông.

AP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra 1 ngày sau khi PCA công bố phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông tuyên bố: “Trung Quốc có quyền làm như vậy. Chúng tôi đã thiết lập Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của mình ở biển Hoa Đông”.

Thứ trưởng Lưu lên tiếng bao biện cho hành vi sai trái này của Trung Quốc rằng, việc thiết lập ADIZ ở Biển Đông là nhằm chống lại những mối đe dọa ngày càng gia tăng nhằm vào Trung Quốc.

“Nếu an ninh của chúng tôi bị đe dọa, dĩ nhiên là chúng tôi có quyền thiết lập một khu vực như vậy. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào việc cân nhắc tình hình chung của chúng tôi”, ông Lưu nói.

Thứ trưởng Trung Quốc Lưu Chấn Dân. Ảnh AP.

Sau đó, ông Lưu lên giọng răn đe rằng các nước khác không nên “nhân cơ hội này để đe dọa Trung Quốc” và “chúng tôi hy vọng họ sẽ hợp tác với Trung Quốc để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông cũng như không để Biển Đông trở thành khởi nguồn cho một cuộc chiến”.

Ông Lưu đưa ra phát ngôn trên không lâu sau khi Tòa Trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, tuyên bố quyền lịch sử của Trung Quốc trong "đường lưỡi bò" hay còn gọi là "đường 9 đoạn" trên Biển Đông không có cơ sở pháp lý. Đường này do Bắc Kinh tự vẽ ra để áp đặt chủ quyền với hầu hết diện tích của Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ quốc tế. 

Philippines hồi đầu năm 2013 đã đệ đơn kiện lên Tòa Trọng tài, cho rằng yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông không phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và cần được tuyên bố là không có căn cứ.

Tuy nhiên, ông Lưu bác bỏ phán quyết trên, thậm chí còn bày tỏ nghi ngờ 5 thẩm phán của hội đồng trọng tài "bị Philippines hoặc các nước khác mua chuộc". Ông này viện dẫn các thẩm phán "không phải người châu Á" và "không rõ liệu có hiểu văn hóa châu Á hay không".

Quan chức này cũng đổ lỗi cho Manila "gây rối" nhưng nói Trung Quốc muốn quay lại bàn đàm phán song phương với Philippines.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo