Quốc tế

Trung Quốc: Nhật Bản sẽ "vượt qua lằn ranh đỏ" nếu tuần tra Biển Đông

(DNVN)-Trung Quốc đã lớn tiếng cảnh báo Nhật Bản rằng, Tokyo sẽ "vượt qua lằn ranh đỏ" nếu các tàu của Nhật Bản tham gia hoạt động tự do hàng hải do Mỹ khởi xướng ở Biển Đông.

Hôm 20/8, các nguồn tin ngoại giao xác nhận rằng, Trung Quốc đã đưa ra một cảnh báo nghiêm trọng đối với Tokyo vào cuối tháng 6 rằng, Nhật Bản cần phải kiềm chế trong việc điều Lực lượng Phòng vệ (SDF) tham gia hoạt động tự do hàng hải được Mỹ khởi xướng ở Biển Đông.

Một tàu khu trục của Trung Quốc tham gia tập trận cùng Nga tại Hoàng Hải (Ảnh AFP)

Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Cheng Yonghua nhấn mạnh, Nhật Bản sẽ vượt qua "lằn ranh đỏ" nếu SDF tham gia vào hoạt động tự do hàng hải cùng Mỹ tại Biển Đông. Quan chức ngoại giao này cảnh báo, Trung Quốc “sẽ không nhượng bộ về vấn đề chủ quyền và không sợ các hành động khiêu khích về quân sự”. Theo đó, Bắc Kinh sẽ có hành động quân sự chống lại Tokyo nếu bị dồn ép trong các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. 

Tại biển Đông, Mỹ đã tiến hành chiến dịch bảo vệ tự do hàng hải bằng cách gửi máy bay và tàu chiến tuần tra khu vực từ tháng 10-2015. Trong khi đó, Nhật Bản vẫn chưa thể hiện lập trường rõ ràng đối với kế hoạch của Mỹ nhưng không loại trừ việc gửi tàu của Lực lượng Phòng vệ (SDF) tới tuần tra biển Đông.

Tờ Japan Today đưa tin, Chính phủ Nhật Bản không có kế hoạch tham gia hoạt động tự do hàng hải của Mỹ. Mỹ đã cử tàu chiến tuần tra gần các đảo nhân tạo Trung Quốc xây bất hợp pháp trên Biển Đông. 

Tuy nhiên, Tokyo để ngỏ khả năng cử tàu của SDF tới Biển Đông để bảo vệ tàu Mỹ, theo luật an ninh mới mở rộng vai trò của SDF ở nước ngoài. 

Lời cảnh báo trên đưa ra 2 tuần trước khi Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) ra phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò" do Bắc Kinh tự ý vẽ ra trên Biển Đông. Sau đó, Trung Quốc đã ngay lập tức bác bỏ, đồng thời tuyên bố sẽ không tuân thủ phán quyết của PCA.

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo