Quốc tế

Trung Quốc - Nhật Bản tổ chức đối thoại an ninh cấp cao 2+2

(DNVN) - Ngày 29/11, lần đầu tiên sau hai năm, Nhật Bản và Trung Quốc đã tổ chức cuộc đối thoại an ninh 2+2 với sự tham gia của các quan chức ngoại giao và quốc phòng cấp cao hai nước.

Phát biểu khai mạc đối thoại tại Nhà khách Điếu Ngư Đài ở thủ đô Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Akiba cho rằng hai nước vẫn tồn tại những khác biệt về các chính sách an ninh. Trong khi đó, trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu đã bày tỏ hy vọng cuộc đối thoại này sẽ đóng "vai trò tích cực trong việc thúc đẩy đà cải thiện quan hệ giữa hai nước".  

Trung Quốc - Nhật Bản tổ chức đối thoại an ninh cấp cao 2+2.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cũng to ra quan ngại về kế hoạch của Tokyo nhằm triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

"Chúng tôi quan ngại về những thông tin gần đây. Quan điểm của Trung Quốc về việc triển khai THAAD vẫn không thay đổi. Chúng tôi hy vọng Nhật Bản sẽ đóng một vai trò tích cực trong việc thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực", ông nói.

Hai bên cũng giải thích cho nhau về các chính sách an ninh của mỗi nước và thảo luận về những thách thức lớn tại khu vực.

Đối thoại tại Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực thiết lập một cơ chế liên lạc trên biển và trên không nhằm ngăn chặn các vụ va chạm ở Biển Hoa Đông, nơi hai nước đều tuyên bố chủ quyền lãnh thổ.

Cuộc đối thoại được tổ chức trước chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vào tháng 12 tới. Nếu được thực hiện, đây sẽ là chuyến thăm Nhật lần đầu tiên của ông Lý kể từ khi lên nhậm chức năm 2013. Ông Lý cũng dự định sẽ sang tham dự hội nghị thượng đỉnh ba bên Trung-Nhật-Hàn vào tháng tới.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Kyodo)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo