Quốc tế

Trung Quốc nói Lào phản đối phán quyết về Biển Đông

(DNVN)-Trung Quốc tuyên bố rằng, Bắc Kinh nhận được sự ủng hộ của Lào trong việc phản đối phán quyết của Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) bác bỏ tuyên bố chủ quyền vô cớ của Trung Quốc tại Biển Đông.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã hôm 15/7 đưa tin, Trung Quốc đã nhận được sự ủng hộ của Lào trong việc phản đối phán quyết của Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) bác bỏ tuyên bố chủ quyền vô cớ của Trung Quốc tại Biển Đông.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại hội nghị thượng đỉnh kinh doanh EU - Trung Quốc hôm 13/6/2016 (Ảnh: Reuters)

Trước đó, hôm 12/7, PCA đã ra phán quyết rằng bác bỏ đường 9 đoạn do Trung Quốc đơn phương vẽ ra trên Biển Đông. Tòa này cho rằng tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh không có cơ sở pháp lý. Trong khi đó chính phủ Trung Quốc liên tục khẳng định phiên tòa không có thẩm quyền xét xử vụ kiện.

Chủ đề này đã được đưa ra thảo luận trong khuôn khổ cuộc gặp giữa Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và người đồng cấp Lào Thongloun Sisoulith hôm 14/7, trước thềm hội nghị thượng đỉnh khu vực tại Mông Cổ.

“Thủ tướng Lý Khắc Cường đã giải trình về nguyên tắc và quan điểm của Bắc Kinh về phán quyết của PCA đối với Biển Đông”, Tân Hoa Xã cho biết.

“Thủ tướng Thongloun khẳng định rằng, Lào ủng hộ quan điểm của Trung Quốc, và sẵn sàng làm việc với Trung Quốc để duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực Biển Đông”, Tân Hoa Xã cho biết thêm.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Lào không đưa ra bình luận phản ứng nào về phán quyết của PCA theo yêu cầu do Reuters đưa ra.

 

Theo Reuters, Trung Quốc và Lào đã tăng cường các mối quan hệ kinh tế và chính trị trong thời gian gần đây.

Hiện Lào giữ chủ tịch luân phiên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và sẽ chủ trì một hội nghị an ninh quan trọng tại thủ đô Vientiane vào cuối tháng này, trong đó Biển Đông sẽ là chủ đề bàn luận chính tại hội nghị.

Trung Quốc huênh hoàng tuyên bố nhận được sự ủng hộ rộng rãi về việc phản đối phán quyết của PCA. Tuy nhiên, theo Reuters nhiều quốc gia đưa ra những bình luận thận trọng với việc kêu gọi giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp khu vực và sự cần thiết phải tuân thủ luật pháp quốc tế.

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop đã nổi giận với Bắc Kinh khi tuyên bố rằng phán quyết của PCA phải được công nhận và họ sẽ tiếp tục thực hiện quyền tự do trên biển và trên không tại Biển Đông.

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao hôm 14/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh: "VN kêu gọi các bên kiềm chế, tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không có các hành động làm phức tạp tình hình, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực”.

 

Ông Lê Hải Bình khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân VN luôn sẵn sàng góp phần vào hòa bình và an ninh ở khu vực. Thời gian qua, Đảng, Nhà nước và Chính phủ VN cũng luôn có các biện pháp hỗ trợ ngư dân bám biển, đánh bắt tại các ngư trường truyền thống từ bao đời nay.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo