Quốc tế

Trung Quốc phản đối đơn phương trừng phạt "vô tác dụng" với Triều Tiên

(DNVN)-Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu với người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida rằng, Bắc Kinh phản đối lệnh trừng phạt đơn phương "vô tác dụng" đối với Triều Tiên.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu với người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida rằng, Bắc Kinh phản đối lệnh trừng phạt đơn phương "vô tác dụng" đối với Triều Tiên, tuy nhiên sẽ hỗ trợ Liên Hợp Quốc có những phản ứng phù hợp nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Bình Nhưỡng. 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phản đối đơn phương trừng phạt "vô tác dụng" đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 (Ảnh AFP)

Trung Quốc tỏ thái độ tức giận với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lớn nhất từ trước đến nay vào tuần trước, tuy nhiên Bắc Kinh không nói trực tiếp liệu họ có ủng hộ các biện pháp các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn hay không. 

Trung Quốc từng khẳng định, họ tin tưởng các biện pháp trừng phạt không phải là câu trả lời cuối cùng và kêu gọi các bên trở lại bàn đàm phán.

Ngoại trưởng Vương Nghị phát biểu với người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida, Bắc Kinh phản đối vụ thử hạt nhân, và rằng họ sẵn sàng làm việc các quốc gia thành viên thường trực khác của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để "đưa ra phản ứng cần thiết trước những thay đổi mới về tình hình trên bán đảo này", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu vào chiều tối ngày 14/9. 

"Với việc tất cả các bên tập trung vào kênh có thẩm quyền của Hội đồng Bảo an, Trung Quốc phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương vô tác dụng trong giải quyết vấn đề", tuyên bố của ông Vương Nghị cho hay. 

Một đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên, ông Sung Kim, đã gặp các quan chức Nhật Bản hôm 11/9 và cho biết Mỹ có thể áp đặt các lệnh trừng phạt đơn nhằm vào Triều Tiên, lặp lại những tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 09/9. 

 

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Kishida cho biết, vụ thử hạt nhân mới đây của Triều Tiên là không thể tha thứ được, là mối đe dọa trực tiếp và nghiêm trọng đối với an ninh Nhật Bản, đồng thời lên tiếng yêu cầu Trung Quốc có phản ứng mang tính xây dựng với tư cách là một thành viên thường trực có trách nhiệm của Hội đồng Bảo an LHQ. 

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và là quốc gia ủng hộ ngoại giao quan trọng nhất của Triều Tiên. Tuy nhiên, Bắc Kinh thất vọng khi Bình Nhưỡng lặp lại các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong thời gian gần đây. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo