Quốc tế

Trung Quốc phản ứng khi Philippines muốn cấm đánh bắt ở bãi cạn

(DNVN)-Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối cho biết liệu họ có ủng hộ một sắc lệnh hành pháp do Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đưa ra với mong muốn biến bãi cạn Scarborough thành vùng cấm đánh bắt đối với cả ngư dân hai nước.

Hôm 22/11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối cho biết liệu họ có ủng hộ một sắc lệnh hành pháp do Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đưa ra với mong muốn biến bãi cạn Scarborough thành vùng cấm đánh bắt áp dụng đối với cả ngư dân hai nước. 

Kể từ năm 2012, Trung Quốc đã triển khai lực lượng hải cảnh nhằm ngăn chặn hoạt động đánh bắt của ngư dân Philippines, bất chấp hoạt động này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines. 

Ngư dân Philippines tại bãi cạn Scarborough (Ảnh AFP)

Hôm 21/11, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Philippines, cho biết Tổng thống Duterte đã chuyển kế hoạch lập khu cấm đánh bắt cá tại bãi cạn Scarborough tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở thủ đô Lima, Peru. 

Theo văn phòng Tổng thống Philippines, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ủng hộ động thái trên của ông Duterte.

Tuy nhiên, khi được hỏi về thông báo trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết, Trung Quốc đã thực hiện "những dàn xếp thích hợp" trên tinh thần hữu nghị nhằm cho phép ngư dân Philippines hoạt động quanh bãi cạn Scarborough. 

"Chủ quyền và quyền tài phán của Trung Quốc của đảo Hoàng Nham (bãi cạn  Scarborough) không và sẽ không thay đổi", phát ngôn viên Geng phát biểu tại một cuộc họp báo định kỳ. 

Ông Tập Cận Bình và ông Duterte đã gặp gỡ hôm 19/11 bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC tại Lima, thủ đô Peru. Tại đây, Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh lĩnh vực hàng hải nên là biểu tượng cho tinh thần hợp tác giữa Bắc Kinh và Manila.

 

"Chúng tôi hi vọng Trung Quốc và Philippines có thể tiếp tục củng cố cố hợp tác và đối thoại, và làm cho vấn đề Biển Đông trở thành một nhân tố tích cực trong việc thúc đẩy quan hệ và hợp tác song phương", ông Geng cho biết thêm.

Tuy nhiên, vị phát ngôn viên này không đề cập đến động thái bảo tồn ở bãi cạn Scarborough của ông Duterte.

Nên đọc
Thu An (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo