Quốc tế

Trung Quốc phát triển hệ thống phòng thủ đối phó lá chắn THAAD

(DNVN)-Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định rằng, nước này đang tiếp tục thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo mới nhằm đối phó với lá chắn tên lửa THAAD mà Mỹ - Hàn quyết định triển khai tại Hàn Quốc.

Hôm 28/7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận rằng, Bắc Kinh đang tiếp tục thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo. Tuyên bố này đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh tức giận trước việc Mỹ - Hàn quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. 

Trung Quốc phát triển hệ thống phòng thủ đối phó lá chắn THAAD

Bắc Kinh cho rằng, quyết định triển khai THAAD sẽ làm mất ổn định an ninh trong khu vực. Trong khi đó, Washington và Seoul khẳng định hệ thống THAAD ở Hàn Quốc chỉ nhằm đối phó với các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân ngày càng tăng từ phía Triều Tiên. 

Quyết định triển khai THAAD là động thái mới nhất của Mỹ - Hàn nhằm kiềm chế Triều Tiên. Tuy nhiên, Trung Quốc lo ngại radar của hệ thống lá chắn này có thể sẽ theo dõi các khả năng quân sự của họ. Nga cũng phản đối việc lắp đặt THAAD tại Hàn Quốc. 

Những hình ảnh của truyền hình nhà nước Trung Quốc công bố trong tuần này cho thấy, quân đội nước này thử nghiệm một hệ thống phòng thủ tên lửa tự phát triển. Đây là lần thứ ba kể từ năm 2010, Bắc Kinh "khoe" những hình ảnh này.

Khi được hỏi về đoạn băng trên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng: "Phát triển các năng lực phòng thủ tên lửa phù hợp là điều cần thiết để Trung Quốc bảo vệ an ninh quốc gia".

"Điều này sẽ nâng cao năng lực phòng vệ của Trung Quốc và sẽ không nhằm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào, và cũng sẽ không ảnh hưởng đến sự ổn định chiến lược quốc tế", ông Yang Yujun cho biết thêm.

 

Ông Yang Yujun nhắc lại rằng, Trung Quốc sẽ cân nhắc các biện pháp cần thiết để duy trì sự cân bằng chiến lược, đồng thời bác bỏ tuyên bố cho rằng THAAD không phải là mối đe dọa đối với Trung Quốc.

Triều Tiên đã phóng một loạt tên lửa trong những tháng gần đây. Tuần trước, Bình Nhưỡng đã phóng 3 tên lửa đạn đạo nhằm mục đích tiến hành cuộc tấn công phủ đầu giả định chống lại các cảng và sân bay của Hàn Quốc do quân đội Mỹ sử dụng. 

Theo Reuters, quân đội Trung Quốc đang trải qua một chương trình hiện đại hóa đầy tham vọng, trong đó có các vụ thử tên lửa chống vệ tinh. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo