Quốc tế

Trung Quốc, Philippines nối lại đàm phán ngoại giao, quốc phòng

(DNVN) - Ngày 20/10, Trung Quốc và Philippines nhất trí vấn đề tranh chấp ở Biển Đông không ảnh hưởng đến tổng thể quan hệ hai nước và hai bên sẽ khôi phục các cuộc tham vấn ngoại giao lẫn quốc phòng.

Hãng tin Reuters ngày 20/10 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Liu Zhenmin nói với báo giới tại Đại lễ đường Nhân dân, nơi Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hội đàm trước đó, cho biết "Hai bên đã đề cập ngắn gọn đến vấn đề Biển Đông và hai bên nhất trí rằng vấn đề này không ảnh hưởng đến tổng thể quan hệ song phương Trung Quốc - Philippines".

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho biết, vấn đề tranh chấp bãi cạn Scarborough không được đề cập trong cuộc hội đàm giữa 2 nguyên thủ quốc gia. Ông Liu từ chối trả lời câu hỏi liệu Bắc Kinh có dỡ bỏ lệnh cấm ngư dân Philippines đánh bắt cá tại vùng biển này hay không.

Ông Liu thông báo, hai nước nhất trí hợp tác ngư nghiệp và bảo vệ bờ biển. Tuy nhiên, đại diện ngoại giao Trung Quốc không tiết lộ chi tiết. Ông Liu cũng cho biết thêm, Trung Quốc sẽ nối lại hoạt động nhập khẩu nông sản từ Philippines và Bắc Kinh sẽ hỗ trợ tài chính để Manila phát triển cơ sở hạ tầng.

Ngày 19/10, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Philippines Ramon Lopez thông báo Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã nhất trí cho Philippines vay 3 tỉ USD để đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Philippines.

Ông Tập bày tỏ hy vọng chuyến thăm Trung Quốc lần này của ông Duterte có thể giúp "cải thiện hoàn toàn" quan hệ hai nước.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo