Quốc tế

Trung Quốc: Philippines "phớt" đề xuất đàm phán song phương về Biển Đông

(DNVN)-Trung Quốc cho rằng, Philippines đã phớt lờ đề xuất về một cơ chế đàm phán đều đặn liên quan tới các vấn đề hàng hải, đồng thời nhắc lại rằng, cánh cửa đàm phán song phương với Manila về Biển Đông luôn rộng mở.

Hôm 08/6, Trung Quốc lên tiếng khẳng định rằng, Philippines đã "phớtđề xuất về một cơ chế đàm phán đều đặn liên quan tới các vấn đề hàng hải. Bắc Kinh cũng nhắc lại rằng, cánh cửa đàm phán song phương về Biển Đông luôn rộng mở với Manila. 

Philippines đã kiện Trung Quốc ra Tòa trọng tài quốc tế ở The Hague về yêu sách đường 9 đoạn phi lý mà Bắc Kinh vẽ ra trên Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc phản đối bước đi này của Manila bởi Bắc Kinh muốn tranh chấp được giải quyết song phương. 

Trung Quốc cho rằng Philippines phớt lờ đề xuất đàm phán hàng hải (Ảnh AFP)

Trong một tuyên bố đưa ra bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, năm 1995 Trung Quốc và Philippines đã nhất trí giải quyết tranh chấp tại Biển Đông "một cách hòa bình và thân thiện thông qua các cuộc tham vấn trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau".

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước này và Philippines đã tổ chức nhiều vòng đàm phán về việc giải quyết tranh chấp trên biển, mặc dù họ chưa có cuộc đàm phán nào được thiết kế để giải quyết các tranh chấp thực tế tại Biển Đông. 

"Trung Quốc đã có nhiều dịp đề xuất với Philippines thiết lập một cơ chế tham vấn đều đặn giữa hai nước về các vấn đề hàng hải. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có phản hồi nào từ phía Philippines", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc có đoạn viết.

Trong khi đó, hôm 07/6 một cựu Ngoại trưởng Philippines, đồng thời là một chuyên gia an ninh Mỹ cho rằng, Tổng thống mới được bầu của Philippines, ông Rodrigo Duterte không nên tổ chức các cuộc hội đàm song phương vô điều kiện với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp giữa họ trên Biển Đông.

Trước đó, ông Duterte tuyên bố, ông sẽ không chiến tranh chống lại Trung Quốc và có thể tổ chức các cuộc đàm phán song phương với quốc gia này.

 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại rằng, họ sẽ không chấp nhận bất cứ kỳ biện pháp giải quyết tranh chấp nào áp đặt lên Bắc Kinh, nhưng cánh cửa đàm phán song phương Trung Quốc - Phiippines luôn luôn rộng mở. 

"Trung Quốc kêu gọi Philippines dừng ngay lập tức việc thúc đẩy tiến trình kiện Trung Quốc lên tòa án trọng tài quốc tế, và quay trở lại con đường giải quyết tranh chấp tại Biển Đông thông qua đàm phán song phương với Trung Quốc", tuyên bố cho hay. 

Cũng trong ngày 07/6, Trung Quốc đã tuyên bố với Mỹ rằng, Washington nên đóng một vai trò mang tính xây dựng trong việc đảm bảo hòa bình tại Biển Đông, khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi đàm phán và thực hiện một giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo