Quốc tế

Trung Quốc: Quyết định chính sách Biển Đông, Mỹ đừng dựa vào đồng minh

(DNVN)-Trung Quốc cho rằng, Mỹ không nên quyết định chính sách về Biển Đông dựa trên những gì mà các nước đồng minh của Washington suy nghĩ.

Một quan chức ngoại giao cấp cao Trung Quốc hôm 02/6 cho biết, Mỹ không nên quyết định chính sách về Biển Đông dựa trên quan điểm của các quốc gia đồng minh, thay vào đó Washington nên bám vào cam kết không đưa các bên vào tranh chấp.

Theo Reuters, Trung Quốc rất tức giận trước việc Mỹ tiến hành tuần tra quân sự gần Biển Đông – hành động mà Trung Quốc cho là mang tính khiêu khích. Trong khi đó, Mỹ khẳng định, hoạt động tuần tra của họ nhằm bảo vệ tự do hàng hải.

Phát biểu tại một diễn đàn trước thềm cuộc họp cấp cao trong tuần tới với các quan chức Mỹ tại Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho biết, Trung Quốc có mọi quyền bảo vệ chủ quyền và các quyền hàng hải ở Biển Đông.

Trung Quốc đang cải tạo phi pháp đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: Reuters)

“Thực tế, Mỹ không phải là nguyên đơn trong tranh chấp ở Biển Đông, và tiếng nói của họ không có vai trò trong tranh chấp lãnh thổ”, ông Lưu Chấn Dân nói.

“Tôi nghĩ nếu họ có thể chấm dứt các hành động khiêu khích nhằm vào lợi ích an ninh và chủ quyền của Trung Quốc, Mỹ có thể đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc duy trì hòa bình và ổn định tại  Biển Đông, đồng thời góp phần làm giảm nhiệt căng thẳng về vấn đề này”, ông Lưu Chấn Dân nói thêm.

Theo ông Lưu Chấn Dân, ông Dương Khiết Trì (Yang Jiechi), Ủy viên Quốc Vụ Viện Trung Quốc đặc trách đối ngoại, sẽ đề cập tới vấn đề này trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Tranh chấp Biển Đông nhiều khả năng sẽ bao trùm chương trình nghị sự của Đối thoại Shangri-La, khai mạc vào ngày 02/6 tại Singapore. Hội nghị này có sự tham gia của một đô đốc cấp cao Trung Quốc.

Tháng trước, Bắc Kinh đã yêu cầu Mỹ chấm dứt hoạt động do thám gần Trung Quốc sau khi hai chiến đấu cơ Trung Quốc tiến hành hoạt động đánh chặn mà Washington cho là “không an toàn” đối với một máy bay do thám của Mỹ trên khu vực Biển Đông.

 

Lên án việc người dân tại Mỹ coi Trung Quốc như một mối đe dọa, ông Lưu Chấn Dân cho biết, hai quốc gia đã chứng tỏ họ có thể hợp tác tốt đối với các vấn đề chung mà toàn cầu quan tâm, chẳng hạn như Triều Tiên và Syria.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo