Quốc tế

Trung Quốc ra Sách Trắng khẳng định quyết đàm phán với Philippines

(DNVN)-Trung Quốc đã ra Sách Trắng, trong đó khẳng định kiên quyết thông qua đàm phán để giải quyết tranh chấp liên quan ở biển Đông giữa nước này với Philippines.

Một ngày sau khi Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) ra phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò" do Bắc Kinh tự ý vẽ ra, Trung Quốc đã ra Sách Trắng khẳng định quyết đàm phán với Philppines, với việc tiếp tục ngang nhiên khẳng định Biển Đông là "lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc".

Trong Sách Trắng đưa ra hôm nay (13/7), chính phủ Trung Quốc lặp lại khẳng định chủ quyền một cách trắng trợn và phi pháp của chính phủ nước này rằng các đảo ở biển Đông, đồng thời phản đối các quốc gia khác "chiếm đóng và khẳng định chủ quyền bất hợp pháp".

Tàu cá Trung Quốc treo ngược cờ Philippines. (Nguồn: BFAR)

"Philippines đã gây ra và làm gia tăng rắc rối", Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Liu Zhenmin cho biết trong khi công bố về Sách Trắng. 

Tài liệu này đổ lỗi cho Philippines vi phạm một thỏa thuận với Trung Quốc về việc giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán song phương, và tố ngược Manila "bóp méo sự thật và nói dối" nhằm thúc đẩy các thủ tục để PCA đưa ra phán quyết.

Ngoài ra, Sách Trắng của Bắc Kinh nói rằng, việc Philippines đơn phương khởi xướng vụ kiện là một "hành động ác ý", đồng thời tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ duy trì tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Trong khi đó, Philippines đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc “kiềm chế và tỉnh táo” sau khi PCA ủng hộ Manila trong những phán quyết liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông.

“Philippines tôn trọng những phán quyết của PCA và yêu cầu Trung Quốc tỉnh táo trong những tranh chấp”, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay tuyên bố hôm 12/7.

 

Tuy nhiên, những phán quyết từ PCA cũng khiến Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khó xử trong mối quan hệ với Trung Quốc.

Theo phán quyết của PCA đưa ra chiều 12/7, Trung Quốc đã vi phạm vùng đặc quyền kinh tế của Philippines và những tuyên bố lịch sử của Bắc Kinh trên Biển Đông là không có cơ sở pháp lý.

Thông cáo báo chí của PCA nêu rõ, Tòa kết luận các thực thể nổi (khi thủy triều lên) ở quần đảo Trường Sa là những "bãi đá," do đó nó không thể có vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (EEZ).

Tòa cũng kết luận Trung Quốc đã vi phạm nghĩa vụ ngăn chặn các va chạm ở biển và các vấn đề liên quan đến an toàn hàng hải.

Nên đọc

 

NM (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo