Quốc tế

Trung Quốc rót 50 tỷ USD vào "sân sau của Mỹ"

Trung Quốc đang có kế hoạch đầu tư tới 50 tỷ USD vào các dự án cơ sở hạ tầng mới tại Brazil - nơi được coi là "sân sau của Mỹ". Thông tin này đưa ra trước thềm chuyến thăm chính thức Brazil của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

 

Thông tin chi tiết về các dự án đầu tư sẽ được Thủ tướng Lý Khắc Cường thông báo trong chuyến thăm Brazil vào tuần tới (Ảnh EPA)

 

Theo hãng tin BBC, thỏa thuận đầu tư này sẽ được các ngân hàng Trung Quốc và Brazil ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm Brazil của Thủ tướng Lý Khắc Cường vào tuần tới. Số tiền đầu tư này sẽ được tập trung vào việc xây dựng một tuyến đường sắt nối từ bờ biển Đại Tây Dương của Brazil tới bờ biển Thái Bình Dương của Peru nhằm giảm chi phí xuất khẩu sang Trung Quốc. Số tiền đầu tư này cũng được cấp cho một dự án chung giữa hai nước để sản xuất thép. Hiện Brazil xuất khẩu nhiều quặng sắt sang Trung Quốc.

 

Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách khu vực châu Á và châu Đại Dương Jose Graca Lima cho biết: "Khoảng 50 tỷ USD sẽ được đầu tư vào các dự án mới. Chúng tôi sẽ phải chờ cho tới cuối chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc để cho biết đó là những dự án nào."
 
Cũng như dự án đường sắt khổng lồ, số tiền đầu tư này sẽ được rót vào lĩnh vực xe hơi, năng lượng, cảng, thủy điện và đường sắt. 
 
Kinh tế Brazil, từng ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới, đã suy giảm trong 5 năm qua. Vụ bê bối tham nhũng liên quan đến nhiều quan chức cấp cao tại công ty dầu khí quốc gia khổng lồ Petrobras cũng đã ảnh hưởng đến danh tiếng nước này. 
 
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff hôm 13/5 cho biết, bà muốn chứng kiến sự hợp tác thương mại lớn hơn nữa giữa Brasilia và Bắc Kinh, và sẽ thúc đẩy một thỏa thuận thương mại tự do trong khuôn khổ chuyến thăm sắp tới của ông Lý Khắc Cường. 
 
Hiện Trung Quốc là đối tác thương mại chính của Brazil kể từ năm 2009 và Bắc Kinh là một trong những nguồn vốn đầu tư nước ngoài chính của quốc gia Nam Mỹ này. Thương mại giữa Brazil và Trung Quốc đã tăng gấp 13 lần trong giai đoạn 2001-2013 và đạt 83,3 tỉ USD năm 2013.
 
Hoạt động xuất khẩu của Brazil sang Trung Quốc nhiều hơn nhập khẩu từ nước này khoảng 8,72 tỉ USD trong năm 2013 do quốc gia Nam Mỹ được hưởng lợi từ nhu cầu tăng cao của người Trung Quốc đối với các hàng hóa của Brazil. Tuy nhiên, xu hướng này đang giảm xuống, ảnh hưởng phần nào đến kinh tế Brazil.
 
Được biết, ông Lý Khắc Cường sẽ có chuyến thăm chính thức Brasilia vào ngày 19/5 và ông cũng sẽ thăm cố đô Rio. Trong khuôn khổ chuyến công du Nam Mỹ nhằm xây dựng ảnh hưởng của Bắc Kinh ở khu vực này, Thủ tướng Trung Quốc cũng sẽ tới thăm Colombia, Peru và Chile.
 
NM (Theo BBC, SCMP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo