Quốc tế

Trung Quốc: Sẵn sàng chiến tranh nếu Mỹ "khuấy động" Biển Đông

(DNVN)-Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đã đưa ra cảnh báo rằng, Bắc Kinh sẵn sàng chiến tranh với Mỹ nếu nước này "khuấy động bất kỳ xung đột nào" tại khu vực Biển Đông.

Phát biểu trước một nhóm nhỏ các phóng viên tại Bắc Kinh hôm 19/5, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho rằng, Trung Quốc sẵn sàng chiến tranh với Mỹ nếu Washington "khuấy động bất kỳ xung đột nào" tại Biển Đông

Ông Lưu Chấn Dân lớn tiếng đe dọa rằng, Mỹ không nên khiêu khích Trung Quốc tại Biển Đông nếu không muốn bị trả đũa. 

Trung Quốc lớn tiếng dọa sẵn sàng chiến tranh nếu Mỹ "khuấy động" Biển Đông (Ảnh Navy.mil)

"Người dân Trung Quốc không muốn chiến tranh. Do vậy, chúng tôi sẽ không muốn Mỹ gây ra bất kỳ xung đột nào. Người dân và Chính phủ Trung Quốc cảm thấy bị đối xử bất công vì Mỹ đang đổ lỗi cho Trung Quốc về căng thẳng leo thang trên biển Đông", ông Lưu Chấn Dân nhấn mạnh. 

Đe dọa của Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đưa ra sau khi hai chiến đấu cơ Trung Quốc đã đánh chặn và bay áp sát 1 máy bay do thám của quân đội Mỹ ở cự ly chỉ 15m trên khu vực Biển Đông vào ngày 19/5. Lầu Năm Góc cho rằng, các máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã đánh chặn "không an toàn" máy bay do thám của Mỹ. Sau đó, Bắc Kinh đã lên tiếng yêu cầu Mỹ ngừng do thám gần Trung Quốc. 

Vụ đánh chặn này xảy ra chỉ khoảng 1 tuần sau khi Trung Quốc ngày 10/5 đã điều 2 máy bay chiến đấu và 3 tàu hải quân áp sát tàu khu trục USS William P. Lawrence của Mỹ khi tàu này tiến hành tuần tra quanh đá Chữ Thập mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Thời gian qua, Trung Quốc đã gia tăng hoạt động xây dựng các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, điều các máy bay quân sự đến đảo nhân tạo phi pháp nhằm quân sự hóa Biển Đông.

Lầu Năm Góc nhận định rằng, Trung Quốc ồ ạt quân sự hóa trên các đảo, đá ở Biển Đông để thực hiện những đòi hỏi chủ quyền vô lý ở khu vực này.

 

Nên đọc
NM (Theo CNBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo