Quốc tế

Trung Quốc sắp có tên lửa phong tỏa toàn bộ vùng trời Đài Loan?

Trung Quốc đang nhắm đến hệ thống tên lửa phòng không có khả năng phong tỏa toàn bộ không phận Đài Loan

HQ-9 và S-300, hai hệ thống tên lửa phòng không di động mà Trung Quốc hiện đang sở hữu, có tầm bắn chỉ vươn đến một phần nhỏ của khu vực tây bắc Đài Loan.

Tuy nhiên, với kế hoạch mua hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga (tầm bắn 400 km), Trung Quốc lần đầu tiên sẽ có thể "tự tin kiểm soát toàn bộ không phận của Đài Loan".

Các cuộc đàm phán về đơn đặt hàng mua S-400 của phía Trung Quốc đã được các quan chức Nga xác nhận vào năm 2012, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ Nga cho biết.

“Điều này có lẽ chính là lý do vì sao Đài Loan không còn mặn mà với mẫu tiêm kích F-16 thế hệ thứ tư của Mỹ mà trước đó Đài Loan rất thích”, Ian Easton, chuyên gia nghiên cứu quân đội Trung Quốc tại Viện Dự án 2049 của Mỹ (chuyên nghiên cứu chính sách an ninh ở Trung Á và châu Á - Thái Bình Dương), nhận xét.

Đài Loan hiểu rằng sẽ cần phải có chiến đấu cơ tàng hình hiện đại F-35 của Mỹ trước năm 2023 và nếu Mỹ từ chối bán mẫu này cho Đài Loan, như đã từng từ chối bán F-16, thì “giải pháp duy nhất của Đài Loan là phải tìm cách cải tiến mạnh mẽ tên lửa hành trình và tăng cường triển khai các tên lửa đạn đạo mà thôi”, ông Easton nhận định.

 

 

Hoàng Uy (Theo Dân Trí)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo