Quốc tế

Trung Quốc sẽ điều tàu ngầm hạt nhân “tuần tra Biển Đông"?

(DNVN) - Trang báo của Đài Loan đưa tin, tàu ngầm lớp Tấn Trung Quốc triển khai ở Biển Đông rất có thể tiến hành tuần tra, răn đe hạt nhân ở trước các đối thủ lớn, nhỏ trên Biển Đông.

Báo Viettimes đưa tin, thời báo Tự do Đài Loan ngày 15/5 dẫn báo cáo về sức mạnh quân sự do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố ngày 13/5 cho hay, Trung Quốc đã đẩy nhanh tốc độ xây đảo nhân tạo và xây dựng hạ tầng (bất hợp pháp) ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam), sau khi hoàn thành sẽ có cảng biển, hệ thống thông tin, do thám, trang bị hậu cần và 3 đường băng.

Mặc dù xây đảo nhân tạo hoàn toàn không thể đem đến nhiều hơn lãnh thổ và quyền lợi biển cho Trung Quốc bởi quốc tế không công nhận điều này, nhưng Trung Quốc có thể tạo "sự đã rồi", lợi dụng những cơ sở lưỡng dụng này để tăng cường triển khai (quân sự hóa bất hợp pháp) ở Biển Đông, tăng mạnh khả năng chiếm đóng các đảo đá và vùng biển lân cận cho Bắc Kinh.

Một tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc - Ảnh: AFP.

Báo cáo cho biết, Trung Quốc tiếp tục sản xuất tàu ngầm động cơ hạt nhân lớp Tấn trang bị tên lửa đạn đạo (tàu ngầm hạt nhân chiến lược). Ngoài 4 chiếc đã biên chế, một chiếc đang chế tạo. 

Cuối cùng, loại tàu ngầm này sẽ trang bị tên lửa Cự Lang-2 có tầm bắn đạt 7.200 km, giúp Hải quân Trung Quốc lần đầu tiên có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân trên biển tin cậy.

Tàu ngầm lớp Tấn Trung Quốc triển khai ở Biển Đông rất có thể tiến hành tuần tra, răn đe hạt nhân ở trước các đối thủ lớn, nhỏ trên Biển Đông.

Nếu Trung Quốc điều tàu ngầm hạt nhân tuần tra Biển Đông thì đây sẽ là một thách thức lớn đối với Mỹ. Mỹ trước đó đã cảnh báo những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông đe dọa tự do hàng hải và hàng không ở vùng biển này.

Chuyên gia Malcolm Cook, thuộc viện nghiên cứu ISEAS-Yusof Ishak ở Singapore, nhận định: “Nếu Trung Quốc điều đội tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân tuần tra ở Biển Đông sẽ biến vùng biển này trở thành đấu trường lớn giữa Trung Quốc và Mỹ”.

 

Ông Cook cho hay, những căn cứ quân sự mà Trung Quốc đang xây dựng phi pháp trên các đảo nhân tạo ở Trường Sa “có thể giúp bảo vệ đội tàu ngầm nước này”.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo