Quốc tế

Trung Quốc sẽ tham gia cuộc chiến tiền tệ toàn cầu?

Theo nhận định của Công ty Quản lý Tài sản Pacific, Trung Quốc không thể sắp đặt việc giảm giá đồng nhân dân tệ trong bối cảnh quốc gia này muốn bổ sung đồng nhân dân tệ vào giỏ định giá Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

 

Ông Isaac Meng, nhà quản lý danh mục đầu tư của Pimco tại Hong Kong hôm 13/5 cho hay, việc giảm đáng kể giá trị đồng nội tệ cũng sẽ cản trở những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc trong việc chuyển nền kinh tế lớn nhất châu Á thành một nền kinh tế được chi phối bởi tiêu dùng nhiều hơn xuất khẩu. 
 
 
 
Các quan chức của NHTW Trung Quốc từng lên tiếng kêu gọi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) bổ sung đồng nhân dân tệ vào giỏ định giá Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của IMF. Trung Quốc đang nỗ lực để đồng nội tệ của mình được sử dụng một cách tự do trên các thị trường tài chính toàn cầu. Điều kiện để một đồng tiền được đưa vào giỏ SDR dựa trên năng lực xuất khẩu của nước mà đồng tiền được ban hành và khả năng sử dụng đồng tiền như một loại tiền tệ quốc tế. Các nhà phân tích nói rằng việc bổ sung đồng Nhân dân tệ vào giỏ SDR sẽ giúp tăng cường sự ổn định của hệ thống tài chính toàn cầu và tăng cường ảnh hưởng của Trung Quốc lên khu vực tài chính quốc tế.
 
Giỏ dự trữ ngoại hối hiện nay bao gồm đồng USD, Euro, Yen và bảng Anh.
 
Theo ông Meng, kinh tế Trung Quốc có thể sẽ không đạt mục tiêu tăng trưởng ở mức 7% trong năm nay. NHTW Trung Quốc đã tiếp tục hạ lãi suất cơ bản vào ngày 10/5 - đánh dấu đợt hạ lãi suất lần thứ ba chỉ trong vòng 6 tháng - sau khi các báo cáo từ sản xuất đến thương mại đều không được như kỳ vọng. Theo Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc số ra ngày 11/5, hiện NHTW Trung Quốc vẫn còn cơ hội để nới lỏng thêm nữa chính sách tiền tệ.
 
"Chúng tôi cho rằng, giới chức Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện chính sách nới lỏng trong thời gian tới, trong đó có việc mở rộng bảng cân đối kế toán. Trung Quốc hiện đang phải giải quyết tình trạng bất động sản chững lại, những hệ lụy của hệ thống ngân hàng trong bóng tối, và không thể dựa mãi vào mức lương thấp và một đồng tiền cạnh tranh để hỗ trợ cho xuất khẩu bùng nổ", chuyên gia Meng nhận định.
 
Tính từ đầu năm đến nay, chỉ số chứng khoán Shanghai Composite đã tăng 36%, trong khi đó trái phiếu chính phủ bằng đồng nội tệ của Trung Quốc tăng 3,5%. Trong phiên giao dịch trưa 13/5 tại thị trường Thượng Hải, đồng nhân dân tệ đã tăng 0,04% lên 6,2067 nhân dân tệ đổi 1 USD, mở rộng đà tăng giá trong 3 tháng lên 0,55%.
 
Thực tế cho thấy, Bắc Kinh vừa muốn hạ tỷ giá đồng Nhân dân tệ để thúc đẩy xuất khẩu, nhưng đồng thời lại vừa muốn nâng tỷ giá đồng nội tệ của mình mạnh lên để thu hút đầu tư nước ngoài vốn đang trong một dòng thoái vốn ồ ạt ra khỏi nước này.
 
Chính vì chưa xác định được mục tiêu kinh tế trước mắt nên Trung Quốc đang do dự hơn bao giờ hết trong việc lựa chọn chính sách tiền tệ trong tương lai của mình. Giới phân tích thế giới vì thế đang chứng kiến những động thái trái ngược ở Trung Quốc, với việc ngân hàng trung ương Trung Quốc tuyên bố cắt giảm dự trữ bắt buộc 50 điểm cơ bản đối với các ngân hàng để kích thích cho vay và đầu tư như một biện pháp hỗ trợ tăng trưởng bằng cách hạ tỷ giá đồng Nhân dân tệ.
 
Có thể nói, trong cuộc chiến tiền tệ hiện nay, Trung Quốc vẫn vô cùng bối rối trước ngã ba đường!
 
 
NM (Theo Bloomberg)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo