Quốc tế

Trung Quốc sẽ tiếp tục chi mạnh cho quốc phòng

(DNVN)-Theo tin từ Reuters, Trung Quốc sẽ mạnh tay chi tiền cho lĩnh vực quốc phòng trong tháng tới. Bước đi này nhằm nỗ lực xoa dịu nỗi lo của quân đội Trung Quốc về những chương trình cải tổ đang diễn ra, trong bối cảnh tình hình biển Đông và mối quan hệ với Đài Loan đang có những diễn biến phức tạp.

Trong cuộc họp vào tháng sau, Quốc hội Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục công bố mức tăng ngân sách ở mức 2 con số. 

 Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng ngân sách quốc phòng ở mức 2 con số vào tháng tới. (Ảnh Reuters)

Chi tiêu cho quân sự của Trung Quốc hồi năm ngoái tăng 10,1% so với 2014, đạt mức 144 tỉ USD, bằng 1/4 ngân sách quốc phòng Mỹ cùng thời điểm.

Reuters dẫn lời ông Jia Qingguo, giáo sư ngành quan hệ quốc tế tại Đại học Bắc Kinh, cho hay ngân sách quốc phòng của Trung Quốc trong năm nay sẽ tăng 2 con số là điều không có gì đáng ngờ.

“Việc tiến hành các cuộc tập trận, cải cách quân đội, tăng cường năng lực sẵn sàng chiến đấu đều là những nhiệm vụ cần phải chi nhiều tiền. Hải quân đặc biệt đóng vai trò quan trọng hơn bất kỳ thời điểm nào”, ông Jia nói.

Không những thế, kết quả bầu cử ở Đài Loan vào tháng trước với chiến thắng dành thuộc về bà Thái Anh Văn, một trong những người theo đường lối độc lập, cũng là cơ sở để Trung Quốc mạnh tay chi cho lĩnh vực quốc phòng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang tìm cách hiện đại hóa quân đội, cắt giảm 300.000 quân nhân, tái cấu trúc bộ máy chỉ huy cồng kềnh và kém hiệu quả từ thời Chiến tranh Lạnh. Song thái này vấp phải sự phản đối của một bộ phận binh lính và sĩ quan do lo ngại mất việc làm.

 

Sau khi Mỹ tiến hành nhiều hoạt động tuần tra tự do hàng không, hàng hải trên biển Đông gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp, Bắc Kinh đang cảm thấy áp lực trước việc phải làm thế nào để theo đuổi yêu sách lãnh thổ vô lý của mình.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo