Quốc tế

Trung Quốc tập trận quân sự 3 ngày tại Biển Đông

(DNVN)-CCTV News đưa tin, Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận quân sự kéo dài 3 ngày tại Biển Đông - khu vực vẫn trong tình trạng căng thẳng sau khi PCA ra phán quyết bác bỏ đường lưỡi bò của Bắc Kinh.

CCTV News dẫn lời Cơ quan An toàn Hàng hải (MSA) cho biết, Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận quân sự kéo dài 3 ngày từ ngày 19 đến 21/7 tại Biển Đông - khu vực vẫn trong tình trạng căng thẳng sau khi PCA ra phán quyết bác bỏ đường lưỡi bò của Bắc Kinh. 

MSA cảnh báo rằng, việc tiến vào khu vực tập trận sẽ bị cấm trong 3 ngày diễn ra đợt tập trận. 

Một cuộc tập trận của Trung Quốc tại Biển Đông (Ảnh: Reuters)

Căng thẳng tại Biển Đông hiện vẫn ở mức cao sau khi Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) ra phán quyết hôm 12/7 rằng, Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để vô cớ khẳng định "chủ quyền lịch sử" đối với các hòn đảo tại Biển Đông. 

Philippines - quốc gia đã đệ đơn kiện Bắc Kinh lên PCA vào năm 2013 - đã hoan nghênh phán quyết của tòa. Tuy  nhiên, Trung Quốc phản ứng bằng cách tuyên bố "không chấp nhận và không thừa nhận" quyết định của PCA. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh "không chấp nhận bất cứ biện pháp giải quyết tranh chấp nào của bên thứ ba hoặc bất cứ giải pháp nào áp đặt nhằm vào Trung Quốc. 

Hôm 12/7, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố không chấp nhận những quan điểm hoặc hành động dựa trên phán quyết từ tòa trọng tài đối với "đường lưỡi bò" mà nước này đơn phương đưa ra để yêu sách chủ quyền ở Biển Đông.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói, Trung Quốc "cống hiến cho duy trì hòa bình và ổn định" ở Biển Đông nhưng sẽ "không chấp nhận những quan điểm hoặc hành động dựa trên phán quyết từ tòa án liên quan đến tranh chấp".

 

Bắc Kinh từ chối tham gia vụ kiện, khẳng định PCA không có thẩm quyền giải quyết tranh chấp giữa Bắc Kinh và Manila. 

Trung Quốc đã cản trở các quyền của ngư dân Philippines tại bãi cạn Scarborough bằng cách ngăn họ tiếp cận khu vực này. Ngoài ra, việc Trung Quốc cải tạo đất, xây dựng các đảo nhân tạo là không phù hợp với nghĩa vụ của một quốc gia trong quá trình giải quyết tranh chấp.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo