Quốc tế

Trung Quốc thắt chặt quan hệ với Kazakhstan và Myanmar

Trước thềm Diễn đàn Bác Ngao, các Tổng thống của Kazakhstan và Myanmar đã hội kiến với lãnh đạo Trung Quốc ở Hải Nam.

(VOV) Ngày 6/4, tại thành phố Tam Á, miền Nam Trung Quốc, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm song phương với Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev đang ở thăm Trung Quốc.

Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đánh giá cao những nỗ lực lâu dài của Tổng thống Kazakhstan trong việc phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa Trung Quốc và Kazakhstan, cũng như những đóng góp của cá nhân ông Nazarbayev vào thúc đẩy các mối quan hệ song phương.

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng khẳng định sẵn sàng hợp tác với Kazakhstan để cùng phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vững mạnh, ổn định lâu dài.

Về phần mình, Tổng thống Nazarbayev cho biết hai nước luôn ủng hộ và duy trì sự hiểu biết lẫn nhau kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 21 năm, đặc biệt sau khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Trước đó, ngày 5/4, tân Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và người đồng cấp Myanmar U Thein Sein đã có cuộc hội đàm tại thành phố Tam Á để thảo luận về việc thúc đẩy toàn diện hợp tác song phương.

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống U Thein Sein cũng cam kết tăng cường hợp tác và phối hợp dựa trên các cơ chế đa phương, trong đó có các diễn đàn ASEAN+1, ASEAN+3, Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS), Hội nghị khu vực Mekong mở rộng (GMS) và Liên hợp quốc, nhằm bảo đảm lợi ích chung của các nước đang phát triển, thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.

Theo thông cáo báo chí sau cuộc hội đàm, lãnh đạo hai nước đã trao đổi quan điểm một cách thẳng thắn và đạt nhất trí về việc thúc đẩy quan hệ song phương, cũng như về các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

Tuyên bố nêu rõ Trung Quốc và Myanmar cần xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác phát triển chung vì lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần giữ ổn định và thịnh vượng chung của khu vực.

Hai nước sẽ duy trì các chuyến thăm cấp cao, cũng như tăng cường trao đổi và hợp tác giữa các cấp, cơ quan, bộ ngành như quốc hội, chính phủ, quân đội, cơ quan hành pháp... nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác chiến lược Trung Quốc-Myanmar, được thiết lập năm 2011.

Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác phát triển về kinh tế và thương mại song phương dựa trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi.

Trong thời gian ở thăm Trung Quốc, cả Tổng thống Kazakhstan Nazarbayev và Tổng thống Myanmar U Thein Sein sẽ tham dự Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh Hải Nam./.

 

 

Hồng Lĩnh

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo