Quốc tế

Trung Quốc thúc giục Seoul, Bình Nhưỡng chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên

(DNVN) - Triều Tiên và Hàn Quốc nên công bố một tuyên bố chấm dứt chiến tranh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố và nhấn mạnh rằng một cuộc xung đột mới không phục vụ cho lợi ích của bất cứ ai.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

"Nếu không ai mong muốn tình trạng chiến tranh lại bùng nổ, họ có thể công bố một tuyên bố chính thức kết thúc chiến tranh, phù hợp với xu thế hiện đại cũng như ý chí và mong muốn của người dân ở Triều Tiên lẫn Hàn Quốc", ông Vương nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng, Triều Tiên và Hàn Quốc vốn là một quốc gia và không muốn để xảy ra một cuộc chiến mới trên bán đảo.

"Chúng tôi nghĩ rằng các quốc gia khác, bao gồm cả Mỹ cũng không muốn chiến tranh lặp lại", ông Vương nói.

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc nhấn mạnh thêm rằng, việc ra tuyên bố hòa bình vĩnh viễn là một vấn đề riêng biệt đòi hỏi cả hai bên phải ngồi xuống bàn đàm phán, và những nỗ lực hướng tới mục tiêu này nên được thực hiện. 

Sau cuộc chiến tranh 1950-1953, Bình Nhưỡng đã ký một thỏa thuận đình chiến với Washington năm 1953, trong khi Seoul từ chối. Hàn Quốc và Triều Tiên cuối cùng ký một hiệp ước vào năm 1992, cam kết kiềm chế xâm lược lẫn nhau. Tuy nhiên, về lý thuyết, Bình Nhưỡng và Seoul vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh.

 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một hội nghị thượng đỉnh lịch sử và đạt được cam kết sẽ làm việc tích cực trong năm nay để đạt được hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Nên đọc


Việt Trần (theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo