Quốc tế

Trung Quốc thúc Mỹ không cho lãnh đạo Đài Loan quá cảnh

(DNVN)-Trung Quốc lên tiếng kêu gọi Mỹ không cho phép lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh qua Mỹ trên hành trình tới Trung Mỹ vào tháng 1 năm sau.

Hôm 06/12, Trung Quốc đã lên tiếng thúc giục Mỹ không cho phép lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh qua Mỹ sau khi có thông tin rằng nữ lãnh đạo này có thể dừng chân ở New York vào tháng tới trên hành trình tới Trung Mỹ vào tháng 1 năm 2017 tới. 

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. (Ảnh AFP)

Đài Loan có quan hệ ngoại giao với 22 nhà nước và lãnh đạo của hòn đảo này thường có các chuyến thăm đều đặn tới nhóm nhỏ các quốc gia đồng minh tại Trung Mỹ và Caribe, theo đó thường dừng chân tại Mỹ để tham gia các cuộc gặp với một số nhà lập pháp. 

Tờ Liberty Times của Đài Loan đưa tin, lãnh đạo Thái Anh Văn có thể tìm cách gặp một số thành phần quan trọng trong nhóm chuyển giao quyền lực của Donald Trump trong khi có mặt tại New York trên hành trình tới Nicaragua, Guatemala và El Salvador, mặc dù văn phòng của lãnh đạo này không xác nhận thông tin về chuyến thăm. 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ không cho phép bà Thái Anh Văn quá cảnh. 

"Chúng tôi hi vọng phía Mỹ tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc và 3 Thông cáo chung Mỹ - Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và không cho phép bà ấy quá cảnh", thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Reuters nhận định, động thái này của Trung Quốc diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump khiến Bắc Kinh khó chịu với cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Thái Anh Văn, phá vỡ tiền lệ nhiều thập kỷ qua. 

 

Hôm 05/12, báo chí Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích cuộc điện đàm kéo dài 10 phút giữa Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 02/12 cho thấy tỷ phú New York "thiếu kinh nghiệm" trong vấn đề ngoại giao.

Cuộc điện đàm hôm 2/12 đánh dấu lần đầu tiên một tổng thống hay tổng thống Mỹ đắc cử điện đàm với lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979 - thời điểm Tổng thống Mỹ khi đó, ông Jimmy Carter, công nhận chính sách "Một Trung Quốc".

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo