Quốc tế

Trung Quốc tịch thu 33 tấn đu đủ “hết date” từ 5 năm trước

(DNVN)-Tờ China Daily đưa tin, một công ty thực phẩm tại thành phố Ninh Ba, thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã bị phạt 1,4 triệu nhân dân tệ vì đã trữ đông 32,86 tấn đu đủ hết hạn sử dụng, trong đó một lượng lớn sản phẩm được trữ đông từ hơn 5 năm trước.

Theo ông Wangwei, một nhân viên phụ trách giám sát thị trường tại Jiangbei, các sản phẩm đu đủ, bị tịch thu tại một cơ sở lưu trữ hàng hóa tại huyện Jiangbei, thành phố Ninh Ba, đã hết hạn sử dụng cách đây hơn 2 năm. 

“Công ty này thường lưu trữ phần lớn các loại thực phẩm, trong đó có đu đủ, từ trước năm 2010”, ông Wangwei tiết lộ. 

Một cuộc điều tra do nhóm của ông Wangwei tiến hành đã phát hiện công ty thực phẩm này thu mua tổng cộng 60 tấn đu đủ đông lạnh hết hạn sử dụng, với mức giá 6,7 nhân dân tệ/kg từ năm 2010 đến năm 2011.

33 tấn đu đủ “hết date” từ 5 năm trước đã bị Trung Quốc tịch thu
33 tấn đu đủ “hết date” từ 5 năm trước đã bị Trung Quốc tịch thu

Theo kết quả kiểm kê, khoảng 34,22 tấn đu đủ đông lạnh “hết date” đã được lấy ra từ tủ lạnh của công ty sản xuất này từ tháng Tư đến tháng 10/2010; trong khi đó kỷ lục mới nhất cho thấy 25 tấn sản phẩm đu đủ đông lạnh hết hạn đã đã bán cho một công ty chế biến thực phẩm. 

Ngoài ra, công ty này cũng đã mua 24,23 tấn thịt và đu đủ đông lạnh hết hạn khác vào năm 2010 và được trữ đông tại một cơ sở khác, trong đó hai lô hàng đã được bán tại Tô Châu để làm mứt và nước ép trái cây. 

Một báo cáo trước đó cho hay, các sản phẩm hết hạn sử dụng từ Mỹ và các quốc gia châu Âu cũng đang tìm cách xâm nhập vào chuỗi các cửa hàng thực phẩm tại Trung Quốc.

Từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, Hải quan Trung Quốc đã điều tra trên 140 vụ việc liên quan đến hoạt động buôn lậu thịt đông lạnh, tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái; đồng thời tịch thu 420.000 tấn sản phẩm, tăng 2,7 lần so với cung kỳ năm 2014.

China Daily nhận định rằng, chi phí lưu kho thấp là nguyên nhân dẫn đến nạn buôn lậu thịt đông lạnh tràn vào Trung Quốc gia tăng. 

 

Tháng trước, Hải quan Trung Quốc bắt giữ 800 tấn thịt đông lạnh nhập lậu, trong đó có những loại đã thối rữa và được tồn trữ đông lạnh từ những năm 1970.

Trung Quốc từng trải qua một loạt các vụ bê bối thực phẩm “bẩn” trong những năm gần đây. Trường hợp gần đây nhất liên quan đến một nhà máy thịt của Mỹ hoạt động tại Trung Quốc. Nhà máy này bị cáo buộc đã bán thịt hết hạn sử dụng và thịt thối cho khách hàng, trong đó có chuỗi các cửa hàng bán đồ ăn nhanh nổi tiếng như McDonald's, Starbucks, KFC và Pizza Hut.

NM (Theo China Daily)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo