Quốc tế

Trung Quốc tính chuyện điều 8 tàu du hành ra Biển Đông

(DNVN)-Tờ China Daily đưa tin, Trung Quốc sẽ điều tới 8 tàu du hành ra Biển Đông nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch trong 5 năm tới.

Tờ China Daily của Trung Quốc hôm 21/7 đưa tin, Trung Quốc sẽ điều 8 tàu du hành ra Biển Đông để phục vụ cho hoạt động du lịch 5 năm tới. Thông tin này đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục thúc đẩy hoạt động du lịch trái phép tại khu vực mà nước này ngang nhiên tuyên bố chủ quyền. 

Tàu tuần tra ngư nghiệp của Trung Quốc được điều tới Biển Đông. (Ảnh: China Daily)

Theo China Daily, Công ty Phát triển Hành trình Quốc tế Sanya sẽ mua từ 5 đến 8 tàu du hành ra Biển Đông. Sanya là một dự án chung giữa Tập đoàn Dịch vụ Du lịch Quốc gia Trung Quốc, tập đoàn vận tải biển COSCO, và Công ty Xây dựng Thông tin liên lạc Trung Quốc. 

Liu Junli, Chủ tịch Sanya cho biết, công ty hiện đã sẵn sàng vận hành tàu du hành "Giấc mơ của Biển Đông", đồng thời có kế hoạch bổ sung thêm 2 tàu du hành khác vào mùa hè tới.

China Daily cho biết, những tàu này sẽ tới cụm đảo Lưỡi liềm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, và cũng đang "cân nhắc việc xuất hiện khắp khu vực Biển Đông vào thời điểm thích hợp".

Tờ báo trên cho hay, các khách sạn, biệt thự và cửa hàng sẽ đều được xây dựng trên cụm đảo Lưỡi liềm. Trung Quốc cũng từng trắng trợn tuyên bố muốn xây dựng các khu nghỉ dưỡng kiểu Maldives quanh Biển Đông. 

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông - khu vực dồi dào năng lượng. Trung Quốc từ chối công nhận phán quyết của Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) đưa ra hôm 12/7 bác bỏ yêu sách đường lưỡi bò mà Bắc Kinh tự ý vẽ ra trên Biển Đông. 

 

PCA đã ra phán quyết rằng, yêu sách của Trung Quốc về "các quyền lịch sử" đối với các vùng biển nằm trong "đường 9 đoạn" là trái với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS). Theo PCA, Trung Quốc không có "tư cách lịch sử" đối với các vùng biển ở Biển Đông và không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về "các quyền lịch sử" đối với những nguồn tài nguyên trong "đường 9 đoạn."

Sau phán quyết này, Trung Quốc tiếp tục thể hiện sức mạnh của mình trong khu vực, đồng thời ngang nhiên tuyên bố ngăn chặn các tuyến đường vận chuyển chính trên biển để tiến hành tập trận quân sự tại Biển Đông. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo