Quốc tế

Trung Quốc tính đóng tàu sân bay hạt nhân

Trung Quốc có thể sẽ sở hữu một tàu sân bay hạt nhân vào năm 2025, Tập đoàn đóng tàu Trung Quốc (CSIC) cho biết.

Trên trang chủ ngày 28/2, CSIC, đơn vị phụ trách đại tu tàu sân bay đầu tiên và đóng tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc, cho biết Trung Quốc có thể sẽ vận hành một tàu sân bay hạt nhân vào năm 2025.

CSIC nói rõ về tuyên bố này, song đây là xác nhận đầu tiên của họ về việc Bắc Kinh có thể đang trong quá trình nghiên cứu chế tạo một tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân. Hai tàu sân bay hiện tại của Trung Quốc đều chạy bằng dầu.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trong chuyến thăm Hong Kong. Ảnh: SCMP.

CSIC cũng cho biết thêm họ đang nghiên cứu phát triển một loại tàu ngầm hạt nhân và hệ thống tác chiến tình báo nhân tạo cho tàu ngầm, hệ thống thông tin điện tử toàn diện cho hoạt động tác chiến trên biển.

Trước đó, báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin, Trung Quốc đang lắp đặt hệ thống trí tuệ nhân tạo lên các tàu ngầm hạt nhân để hỗ trợ quá trình ra quyết định.

Chuyên gia hàng hải Li Jie cho rằng, Trung Quốc hiện vẫn còn vướng một số trở ngại về kỹ thuật để chế tạo một tàu sân bay hạt nhân, nhưng có thể vượt qua trở ngại này vào khoảng năm 2025.

“Các kỹ sư tuy đã có kinh nghiệm về động cơ hạt nhân trên các tàu ngầm, nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua khi đóng các tàu lớn hơn. Pháp đã cho thấy rằng, vấn đề không chỉ đơn giản là lắp đặt thêm các lò phản ứng, mà phải thiết kế lại, và Trung Quốc phải tự vượt qua được những thách thức đó”, chuyên gia Li nhận định.

Mỹ hiện là quốc gia duy nhất sở hữu công nghệ hạt nhân hoàn thiện về việc vận hành tàu sân bay hạt nhân. Pháp tuy cũng sở hữu tàu sân bay hạt nhân nhưng hay gặp sự cố về động cơ.

 

Nên đọc
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo