Quốc tế

Trung Quốc trắng trợn tố PCA nhận tiền của Philippines

(DNVN)-Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đã trắng trợn tố 5 thành viên trong ban thẩm phán của Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) nhận tiền từ Philippines.

Ngày 13/7, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân trắng trợn tố cáo rằng, phán quyết của PCA đưa ra chiều qua là thiếu minh bạch bởi vì ban thẩm phán của tòa đã "nhận tiền của Philippines".

Cáo buộc này của ông Lưu Chấn Dân được đưa ra tại cuộc họp báo do Văn phòng báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc công bố về Sách Trắng.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân trắng trợn cáo buộc PCA nhận tiền của Philippines (Ảnh BBC)

Theo lý giải của Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, lương của các các thẩm phán thuộc Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) và Tòa án Quốc tế về Luật biển (ITLOS) đều do Liên Hợp Quốc chi trả với mục tiêu đảm báo tính độc lập, công bằng.

Tuy vậy, ông trắng trợn cáo buộc rằng, 5 thẩm phán thuộc PCA tham gia vụ kiện đường lưỡi bò do Bắc Kinh đơn phương vẽ ra đã nhận tiền từ Philippines, hoặc có thể có nước khác cung cấp tiền cho họ.

"Những thẩm phán này được trả lương, nên ai thật sự đứng đằng sau tòa án này. Ai trả lương cho họ? Phải chăng là Philippines hoặc một nước nào khác?", ông Lưu Chấn Dân phát biểu với báo giới.

Theo phán quyết của PCA được công bố hôm 12/7, yêu sách của Trung Quốc về "các quyền lịch sử" đối với các vùng biển nằm trong "đường 9 đoạn" là trái với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS). 

Trung Quốc không có "tư cách lịch sử" đối với các vùng biển ở Biển Đông và không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về "các quyền lịch sử" đối với những nguồn tài nguyên trong "đường 9 đoạn."

 

Ngay sau đó, Bắc Kinh lập tức tuyên bố không công nhận phán quyết này bất chấp lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế.

Nên đọc
NM (Theo BBC/AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo