Quốc tế

Trung Quốc triển khai vũ khí trên Biển Đông, Philippines lo ngại

(DNVN)-Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết, việc Trung Quốc triển khai vũ khí trên các hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông là "rất đáng lo ngại".

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm 17/01 cho biết,việc Trung Quốc triển khai vũ khí trên các hòn đảo nhân tạo mà Tủng Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông "rất đáng lo ngại". 

Bộ Ngoại giao Philippines đã gửi công hàm phản đối cho đại sứ quán Trung Quốc vào tháng trước sau khi xác nhận một báo cáo từ Trung Tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược có trụ sở tại Mỹ về việc Trung Quốc  đưa các hệ thống vũ khí phòng không ra 7 trong số các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép trên Biển Đông. Bắc Kinh có thể sử dụng số vũ khí này để đối phó với các cuộc tấn công bằng tên lửa.

"Những hành động này của Trung Quốc là rất đáng quan ngại", Bộ trưởng Delfin Lorenzana cho biết trong một tuyên bố. 

Trung Quốc triển khai vũ khí trên Biển Đông khiến Philippines lo ngại.

"Chúng không phù hợp với tuyên bố của chính phủ Trung Quốc rằng mục đích của những hành động này là hòa bình và thân thiện", Bộ trưởng Delfin Lorenzana nhấn mạnh. 

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Perfecto Yasay cho biết Manila đã có phản ứng đối với động thái trên của Bắc Kinh. 

“Chúng tôi đã gửi thư phản đối hành động của Trung Quốc”, ông Yasay cho biết, song không nói rõ Bộ Ngoại giao Philippines gửi thư phản đối từ khi nào.

“Tôi chỉ muốn đảm bảo với người dân Philippines rằng chính phủ đã có phản ứng đối với động thái của Trung Quốc. Chúng tôi không muốn có các hành động gây hấn, việc làm leo thang căng thẳng sẽ không giúp giải quyết vấn đề”, ông Yasay khẳng định. 

Nên đọc

 

NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo