Quốc tế

Trung Quốc tuyên bố muốn "xua đuổi sự can thiệp" vào Biển Đông

(DNVN)-Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố rằng, Bắc Kinh muốn làm việc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để "xua đuổi hành động can thiệp" vào khu vực tranh chấp Biển Đông.

Trong một hội nghị thượng đỉnh khu vực tại thủ đô Vientiane của Lào, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngang nhiên tuyên bố rằng, Bắc Kinh muốn "ngăn chặn hành động can thiệp" vào khu vực tranh chấp Biển Đông

Hôm 07/9, Philippines cho biết, họ "quan ngại sâu sắc" trước việc tàu thuyền Trung Quốc đang chuẩn bị bí mật xây dựng các đảo nhân tạo ở bãi cạn Scarborough. 

Một ngư dân tại bãi cạn Scarborough - khu vực tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Các quan chức cho biết, cuộc hội đàm giữa lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Lý Khắc Cường diễn ra suôn sẻ, nhưng không nhắc đến phán quyết của Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) đưa ra hồi tháng 7 về việc bác bỏ "đường lưỡi bò" do Bắc Kinh tự ý vẽ ra trên Biển Đông. 

Trong một tuyên bố do Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra vào cuối ngày 07/9, Thủ tướng Lý Khắc Cường ngang nhiên tuyên bố rằng, Trung Quốc sẵn sàng làm việc với các quốc gia ASEAN nhằm "ngăn chặn sự can thiệp... và giải quyết đúng đắn vấn đề Biển Đông".

Theo nhận định của Reuters, ông Lý không nói cụ thể, nhưng những lời lẽ như vậy thường được giới lãnh đạo Trung Quốc sử dụng để ám chỉ tới việc không cho phép các quốc gia ngoài khu vực không liên quan trực tiếp đến tranh chấp Biển Đông, chẳng hạn như Mỹ, can thiệp vào.

Ông Lý cho biết thêm, với những nỗ lực chung từ Trung Quốc và các quốc gia ASEAN, tình hình tại Biển Đông đang phát triển theo hướng tích cực. 

Theo Thủ tướng Trung Quốc, hòa bình và ổn định tại Biển Đông liên quan trực tiếp đến sự thịnh vượng và phát triển của các quốc gia trong khu vực. 

 

Theo các chuyên gia chuyên nghiên cứu về các sự cố thực thi pháp luật hàng hải tại Biển Đông, các hành động ngày càng quyết đoán của các tàu hải cảnh Trung Quốc ở khu vực này có nguy cơ gây mất ổn định khu vực. 

Chỉ ít giờ trước khi diễn ra cuộc họp giữa lãnh đạo ASEAN với Thủ tướng Lý Khắc Cường, Bộ Quốc phòng Philippines đã bất ngờ tung một loạt ảnh và 1 tấm bản đồ cho thấy số lượng tàu thuyền Trung Quốc đông bất thường gần bãi cạn Scarborough.

Reuters cho rằng, ông Lý Khắc Cường không đề cập trực tiếp đến bãi cạn Scarborough trong những bình luận do Bộ Quốc phòng Trung Quốc cung cấp. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo