Quốc tế

Trung Quốc vạch một loạt ưu tiên cải cách kinh tế năm 2015

Ngày 18/5, Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố các ưu tiên cải cách kinh tế áp dụng trong năm 2015, từ việc hợp lý hóa các thủ tục hành chính đến việc thúc đẩy vai trò của đồng nhân dân tệ trên quy mô toàn cầu. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang tăng cường nỗ lực mở rộng thị trường vốn của quốc gia.

 

 Theo thông báo của Quốc vu viện Trung Quốc đăng tải trên website chính phủ, các ưu tiên cải cách kinh tế của chính phủ Trung Quốc bao gồm tiến trình thúc đẩy chuyển đổi đồng nhân dân tệ dưới dạng tài khoản vốn, và khởi động một chương trình thử nghiệm để kết nối các sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến và Hong Kong nhằm bổ sung động lực mới cho sự phát triển của đất nước.

 

Chính phủ Trung Quốc cam kết thực hiện các chính sách cải cách dang dở và tung ra các biện pháp mới ủng hộ tăng trưởng trong năm nay nhằm kích thích thị trường và tìm kiếm tiềm năng tăng trưởng mới.

 

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong quý I năm nay giảm xuống còn 7%, đánh dấu tốc độ tăng trưởng thấp nhất kể từ khi diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính. Cuộc khủng hoảng tài chính đã khiến các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc phải tăng cường cải tổ kinh tế.

 

Theo thông báo của Quốc vụ viện, chính phủ tuyên bố chấm dứt tình trạng quan liêu, nới lỏng các biện pháp kiểm soát tiếp cận thị trường và đầu tư, đồng thời hoàn thiện cơ chế giá đối với các dịch vụ công, bao gồm khí gas thiên nhiên và y tế.

 

Đặc biệt, chính phủ Trung Quốc khẳng định rằng, họ sẽ thúc đẩy quan hệ đối tác công - tư để thu hút vốn tư nhân vào lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng và các doanh nghiệp nhà nước.

 

Chính phủ sẽ thúc đẩy các chương trình cải cách của các doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong các ngành công nghiệp then chốt, trong đó có ngành điện bằng cách tổ chức lại và củng cố các doanh nghiệp này. Chính phủ cũng sẽ ủng hộ các công ty tư nhân làm cho thị trường ít độc quyền hơn.

 

Về thuế và ngân sách, chính phủ Trung Quốc có kế hoạch tăng cường thiết lập cơ chế chuẩn áp dụng đối với chính quyền địa phương nhằm huy động vốn và một hệ thống đánh giá rủi ro nợ và phát các cảnh báo sớm.

 

 Ảnh Reuters

 

Bắc Kinh cũng cam kết tiếp tục thực hiện cải cách chính sách thuế, mở rộng thuế giá trị gia tăng sang lĩnh vực tài chính, bất động sản và xây dựng, đồng thời điều chỉnh thuế tài nguyên, thuế thu nhập cá nhân và thuế bảo vệ môi trường.

 

Trong lĩnh vực tài chính, Trung Quốc sẽ đẩy nhanh tốc độ phát triển các ngân hàng tư nhân và các tổ chức tài chính nhỏ, đồng thời ban hành hướng dẫn để đảm bảo sự phát triển lành mạnh của tài chính Internet.

 

Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết, chính phủ sẽ tiếp tục tự do hóa lãi suất, làm cho đồng nhân dân tệ linh hoạt hơn so với các đồng tiền khác, và thúc đẩy việc sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.

 

Các chương trình cải cách về đô thị hóa, mở rộng các kênh tài trợ cho hoạt động xây dựng đô thị, cải thiện hệ thống đăng ký hộ gia đình cứng nhắc hiện nay, đẩy mạnh cải cách đất nông nghiệp để thúc đẩy nông nghiệp cũng được coi là ưu tiên trong chương trình cải cách kinh tế.

 

Chính phủ Trung Quốc còn cam kết gia tăng các biện pháp, bao gồm cả chuyển đổi cấu trúc thương mại, quản lý tốt hơn về đầu tư nước ngoài, khuyến khích hợp tác năng lực công nghiệp, nhân rộng các khu thương mại tự do ở những nơi khác. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ nỗ lực nhiều hơn trong công tác bảo vệ môi trường thông qua việc bảo tồn năng lượng và cắt giảm khí thải.

 

NM (Theo THX/Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo