Quốc tế

Trung Quốc vẫn chưa trả lại tàu lặn tự hành UUV cho Mỹ

(DNVN) - Theo AFP, ngày 19/12, Hải quân Mỹ cho biết Trung Quốc vẫn chưa trả lại tàu lặn không người lái UUV cho nước này.

Tàu lặn không người lái lớp Seaglider (UUV) của Mỹ bị Hải quân Trung Quốc thu giữ hồi tuần trước tại Biển Đông, cách Vịnh Subic của Philippines khoảng 90km về hướng Tây Bắc. Theo Lầu Năm Góc, tàu lặn bị Trung Quốc thu giữ là một thiết bị thương mại được dùng để thu thập dữ liệu giúp định vị dưới nước và xác định sóng âm dưới biển.

Tàu lặn không người lái lớp Seaglider (UUV) của Mỹ bị Trung Quốc thu giữ.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cáo buộc việc thu giữ tàu lặn lớp Seaglider của Trung Quốc là hành động "đánh cắp tài sản của chính phủ Mỹ" một cách trắng trợn. 

Vị cũng cho biết đây không phải là lần đầu tiên hải quân nước này bị mất thiết bị không người lái như vậy. Trước đó, trong năm nay, một thiết bị tương tự bị mất nhưng cho đến nay vẫn chưa rõ ai đã lấy.

Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh cho rằng cần thu giữ tàu lặn của Mỹ vì thiết bị này có thể đe dọa an toàn của các tàu khác. Bắc Kinh cũng "phản đối mạnh mẽ" hoạt động do thám của Mỹ và đề nghị Washington chấm dứt hoạt động này. 

Một quan chức Trung Quốc giấu tên cho biết tàu lặn sẽ được trả cho một tàu chiến Mỹ gần bãi cạn Scarborough trong thời gian tới nhưng không cho biết chi tiết về việc này.

Nên đọc
Thu Phương (theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo