Quốc tế

Trung Quốc vẫn huênh hoang số nước ủng hộ Bắc Kinh về Biển Đông

(DNVN)-Trung Quốc đã gạt bỏ những nghi ngờ về số lượng các quốc gia ủng hộ quan điểm của Bắc Kinh trong một vụ kiện liên quan tới Biển Đông do Philippines đệ trình lên Tòa Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA).

Hôm 23/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã gạt bỏ những nghi ngờ về số lượng các quốc gia ủng hộ quan điểm của Bắc Kinh trong một vụ kiện liên quan tới Biển Đông do Philippines đệ trình lên Tòa Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA). Thay vào đó, Bắc Kinh huênh hoang rằng, số lượng các nước ủng hộ vụ kiện này đang tăng lên từng ngày. 

Trung Quốc rêu rao rằng, hiện đã có khoảng 60 quốc gia bác bỏ phản quyết của PCA (Ảnh WSJ)

Trung Quốc rêu rao rằng, hiện đã có khoảng 60 quốc gia ủng hộ quan điểm của họ, trong đó hai quốc gia gần đây nhất ủng hộ Bắc Kinh là Zimbabwe và Sri Lanka. 

Theo bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tính đến thời điểm hiện tại đã có ít nhất 47 quốc gia đứng về họ trong vụ kiện. Bà cho rằng, các nước ủng hộ Trung Quốc không phải vì thiên vị Bắc Kinh mà họ hiểu rõ vấn đề lịch sử ở Biển Đông, hiểu "bản chất thực sự của cái gọi là vụ kiện trọng tài". 

Trong khi đó, theo Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế của Mỹ, hiện chỉ có 8 nước công khai ủng hộ Trung Quốc tẩy chay các thủ tục tố tụng tại The Hague. Đó là Afghanistan, Gambia, Kenya, Niger, Sudan, Togo, Vanuatu và Lesotho.

5 nước khác bị Trung Quốc lôi vào danh sách đã thẳng thừng bác bỏ là Ba Lan, Slovenia, Bosnia, Herzegovina, Campuchia, Fiji.

Trung Quốc tuyên bố không công nhận thẩm quyền cũng như phán quyết của PCA. Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh – bao gồm nhóm G7 – kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng phán quyết. Đáp trả lại, Trung Quốc buộc tội Mỹ “bá quyền” và bôi xấu phiên tòa trên truyền thông trong nước lẫn quốc tế, đồng thời công khai cám ơn những quốc gia ủng hộ.

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo