Quốc tế

Trung Quốc xác nhận "cứu" Venezuela khỏi khủng hoảng

(DNVN)-Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 16/5 cho biết, Bắc Kinh đã được thỏa thuận với Caracas về tăng cường hợp tác tài chính, sau khi Venezuela thông báo, chủ nợ chính của quốc gia này sẽ cải thiện các điều kiện đối với thỏa thuận đổi dầu lấy khoản vay.

Tại một cuộc họp báo định kỳ ở Bắc Kinh hôm 17/5, ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo, nước này đã được sự đồng thuận với Venezuela về việc củng cố quan hệ hợp tác tài chính, qua đó "cứu" quốc gia Nam Mỹ này khỏi cuộc khủng hoảng sâu sắc hiện nay.

Tuyên bố của Bắc Kinh đưa ra sau khi Venezuela cho biết, chủ nợ chính của Caracas sẽ cải thiện các điều kiện của một thỏa thuận đổi dầu lấy khoản vay. 

Trước đó, hôm 16/5, Thứ trưởng Kinh tế Venezuela Miguel Perez phát biểu với Reuters rằng, tất cả các điều kiện, bao gồm khung thời gian vay nợ, lượng tiền đầu tư và các điều kiện phi tài chính khác đều đã được cải thiện giúp Venezuela thích ứng được với thực tế đất nước. Theo Reuters, với các điều khoản mới, Venezuela sẽ phải gửi nhiều dầu hơn cho Trung Quốc vì giá dầu đang thấp.

Ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc chính thức xác nhận việc "cứu" Venezuela khỏi khủng hoảng (Ảnh Reuters)

Trung Quốc là chủ nợ lớn của Venezuela kể từ năm 2007. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã cho Venezuela vay khoảng 50 tỉ USD. 

Các ngân hàng của Trung Quốc, bao gồm Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, đã cho các quốc gia Mỹ Latinh vay tiền. Tuy nhiên, Venezuela, Argentina và Ecuador là trọng tâm trong các thỏa thuận vay nợ với Trung Quốc bởi 3 quốc gia này không thể vay tiền dễ dàng trên thị trường toàn cầu. Trung Quốc nhắm tới những thỏa thuận cho vay này không chỉ vì lợi nhuận mà còn như một cách để tạo các mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp. 

Hiện Venezuela là một mớ hỗn độn trên tất cả các mặt trận kinh tế, chính trị và xã hội. Nhiều chuyên gia phân tích nhận định rằng, Venezuela đã bên bờ vực sụp đổ và họ đang theo dõi sát sao những diễn biến tại đây. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hi vọng cuộc khủng hoảng tại Venezuela sẽ không tồi tệ hơn. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo