Xã hội

Trung Quốc xây dựng công trình trái phép tại Trường Sa: Ngư dân Lý Sơn thấy gì, nói gì?

Hàng chục ngàn khối cát biển được hút lên, bê-tông tiêu sóng được thả xuống, nhiều công trình quân sự mọc lên, biến những bãi đá ngầm, đảo chìm thành đảo nổi... Đó là những gì Trung Quốc đang thực hiện ở vùng biển Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc xây dựng trái phép tại bãi đá Tư Nghĩa. Ảnh: LĐ

Từ ngư trường Trường Sa, sáng 10-10, thuyền trưởng Dương Minh Thạnh, chủ tàu cá QNg 96509 TS, ở thôn Tây xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) liên lạc về cho biết: Những ngày qua, Trung Quốc đưa nhiều tàu vận tải, quân sự xuống xây dựng trái phép tại một số đảo chìm, đảo nổi của Việt Nam tại vùng biển Trường Sa.
 
Theo lời thuyền trưởng Thạnh, tại đảo Gạc Ma, Trung Quốc đã sử dụng nhiều máy móc, thiết bị, trong đó có 2 tàu hút cát công suất lớn để mở rộng đảo và đường băng sân bay, cảng quân sự..., đồng thời họ cũng đang tiến hành xây dựng các công trình quân sự trên đảo Gạc Ma. “Đảo Gạc Ma đã được mở rộng hàng chục lần so với trước đây, trên đảo hiện đang xây dựng nhiều công trình quân sự, trong đó có đường băng sân bay, trạm ra đa... Còn phía Tây Nam đảo đã hình thành một cảng quân sự với hàng chục tàu vận tải, quân sự ra vào neo đậu”, ông Thạnh nói.
 
 
Ngoài khẩn trương xây dựng trái phép các công trình quân sự tại đảo Gạc Ma của Việt Nam, hiện Trung Quốc cũng đang tiến hành bồi đắp cải tạo một số cụm đảo và bãi đá ngầm tại vùng biển Trường Sa của Việt Nam. Ngư dân Dương Văn Giàu, chủ tàu cá QNg 96417 TS ở Thôn Đông xã An Hải tố cáo: “Phiên biển vừa qua, tàu chúng tôi khai thác hải sản gần đảo Raven (gần các cụm đảo Sinh Tồn, Nam Yết thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) khi tiếp cận đảo Raven chúng tôi phát hiện 2 tàu hút cát Trung Quốc trọng tải hàng vạn tấn đang hối hả lén lút hút cát bồi đắp đảo.
 
Ngoài 2 tàu hút cát, còn nhiều tàu vận tải chở xi-măng, đất cát... đang vận chuyển lên đảo. Thấy tàu chúng tôi tới gần, lực lượng Trung Quốc đi trên các tàu này giơ súng bắn uy hiếp, buộc tôi phải cho tàu bỏ chạy khỏi khu vực họ đang xây dựng trái phép.  Ngay từ đầu năm, khi khai thác hải sản tại ngư trường này, chúng tôi thấy sự xuất hiện bất thường của nhiều tàu Trung Quốc liên tục di chuyển trong khu vực quần đảo Trường Sa”, ngư dân Dương Văn Giàu bức xúc.
 
Tàu Quân sự và tàu cá Trung Quốc luôn hung hăng truy đuổi tàu cá ngư dân Việt tại Hoàng Sa và Trường Sa.
 
 Theo ngư dân Thạnh và Giàu, hành động Trung Quốc bồi đắp, mở rộng và xây dựng trái phép các công trình quân sự không chỉ ở trên đảo Gạc Ma, Raven mà còn đang huy động nhiều tàu vận tải, tàu chiến, thiết bị máy móc tiến hành hút cát bồi đắp, mở rộng các đảo Châu Viên, Su Bi, Chữ Thập... “Từ trên tàu nhìn lên, trên đảo Gạc Ma bị Trung Quốc chiếm đóng, họ đã hoàn thành việc đắp cát mở rộng diện tích và đang xây dựng công trình quân sự với sân bay và cảng biển trạm ra đa... nằm phía Tây Nam đảo Gạc Ma.
 
Các bãi đá ngầm còn lại, Trung Quốc cũng đang khẩn trương hút cát bồi đắp, thả cục tiêu sóng và xây dựng các công trình quân sự. Hiện nay, để đạt được mục đích và thực hiện hành vi xâm chiếm trái phép các đảo nổi và bãi đá ngầm của Việt Nam tại Trường Sa, lực lượng Trung Quốc sẵn sàng uy hiếp, tấn công tàu cá của của ngư dân Việt Nam khi đánh bắt trên vùng biển Tổ quốc”, thuyền trưởng Thạnh bày tỏ.
 
Ông Nguyễn Quốc Chinh; Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải cho biết, những ngày qua, ông liên tục nhận được thông tin từ các tàu đang khai thác hải sản tại Trường Sa gọi về thông báo việc Trung Quốc đang tiến hành xây dựng trái phép các công trình quân sự trên một số bãi đá ngầm, đảo nổi tại vùng biển Trường Sa của Việt Nam. Khi thấy ngư dân mình đến gần họ tỏ thái độ hiếu chiến, uy hiếp, Đây là việc làm sai trái, thô bạo của Trung Quốc trong vùng lãnh hải và chủ quyền của Việt Nam. Nghiệp đoàn đã báo cáo tình hình trên cho các cơ quan chức năng và UBND huyện đảo Lý Sơn.
 
Theo Công an TP Đà Nẵng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo