Quốc tế

Trung Quốc xua đuổi người Philippines ở bãi cạn Scarborough

(DNVN)-Những người biểu tình Philippines cho biết, các tàu tuần duyên của Trung Quốc đã chặn và phun vòi rồng vào họ khi họ di chuyển tới bãi cạn Scarborough để cắm quốc kỳ Philippines nhân Ngày Độc lập 12/6.

Hãng tin AFP dẫn lời những người biểu tình Philippines hôm 13/6 cho biết, hai tàu tuần duyên của Trung Quốc đã cản trở và xua đuổi họ khi họ di chuyển tới bãi cạn Scarborough để cắm quốc kỳ Philippines nhân Ngày Độc lập.

Nhóm Kalayaan Atin Ito (tạm dịch là Tự do là của chúng ta) tiết lộ, sáng 12/6, 16 thành viên trong nhóm đã đi thuyền tới gần bãi cạn Scarborough nhưng đã bị hai tàu tuần duyên Trung Quốc chặn lại.

Nhóm Kalayaan Atin Ito cho biết, họ đi thuyền đến bãi cạn Scarborough để cắm quốc kỳ Philippines nhưng bị tàu Trung Quốc xua đuổi. (Nguồn: Kalayaan Atin Ito)

"5 người của chúng tôi đã tìm cách bơi vào bãi đá để cắm quốc kỳ Philippines và cờ của Liên hợp quốc nhưng họ đã làm phiền chúng tôi. Họ đã xua đuổi chúng tôi bằng hai tàu cao tốc và chặn đường, phun nước vào chúng tôi. 2 thành viên trong nhóm đã bơi vào được bãi đá và cắm được quốc kỳ Philippines", Vera Joy Ban-eg, một thành viên trong nhóm Kalayaan Atin Ito, tiết lộ với AFP qua tin nhắn. 

Vụ việc diễn ra trong thời điểm đặc biệt căng thẳng liên quan đến những tranh chấp kéo dài từ lâu giữa Trung Quốc và Philippines về bãi cạn Scarborough và một số khu vực khác ở Biển Đông mà cả hai đều khẳng định chủ quyền. 

Việc Trung Quốc xua đuổi người Philippines ở bãi cạn Scarborough hôm 12/6 xảy ra trong bối cảnh Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Haye sắp ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan tới những tranh chấp ở Biển Đông.

Phán quyết của PCA có khả năng sẽ được đưa ra trong vài tuần tới, mặc dù Trung Quốc không thừa nhận tòa án trọng tài này và phản ứng tức giận trước những nỗ lực pháp lý của Philippines. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo