Quốc tế

Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng do thám sau vụ chặn máy bay

(DNVN)-Sau khi Mỹ cáo buộc hai máy chiến đấu của Trung Quốc đã đánh chặn không an toàn 1 máy bay do thám của Mỹ tại Biển Đông, Bắc Kinh đã yêu cầu Mỹ chấm dứt hoạt động do thám gần Trung Quốc.

Một máy bay J-11 của Trung Quốc bay sát một máy bay P-9 Poseidon của Mỹ hôm 19/8/2014 (Ảnh Reuters)

Ngày 19/5, Bắc Kinh đã lên tiếng yêu cầu Mỹ ngừng do thám gần Trung Quốc vào ngày 19/5 sau khi hai chiến đấu cơ nước này đã có hành động đánh chặn "không an toàn" theo cáo buộc của Lầu Năm Góc đối với một máy bay do thám của quân đội Mỹ trên Biển Đông. 

Theo tuyên bố của Lầu Năm Góc, sự cố trên diễn ra tại không phận quốc tế vào ngày 19/5 khi máy bay do thám Mỹ tiến hành hoạt động tuần tra theo định kỳ. 

Tuyên bố này đã nhận được phản ứng của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. 

"Cần phải chỉ ra rằng máy bay của quân đội Mỹ tường xuyên tiến hành do thám vùng bờ biển Trung Quốc, gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an ninh hàng hải của Trung Quốc. Chúng tôi yêu cầu Mỹ ngay lập tức chấp dứt hoạt động do thám gần này để tránh sự cố này lặp lại", ông Hồng Lỗi phát biểu với báo giới hôm 19/5. 

Phát ngôn viên Hồng Lỗi đã miêu tả tuyên bố của Lầu Năm Góc về vụ đánh chặn là "không đúng" và cho biết các hành động của máy bay Trung Quốc "hoàn toàn phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn và chuyên nghiệp, không gây ra hành động gì nguy hiểm".

 

"Chúng (các hoạt động của máy bay Trung Quốc) hoàn toàn phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn và không gây ra hành động nào nguy hiểm", ông Hồng Lỗi nói. 

Vụ đánh chặn máy bay trên diễn ra một tuần sau khi Trung Quốc điều các chiến đấu cơ khi sau một tàu chiến của Hải quân Mỹ đi tới gần một rạn san hô trên Biển Đông. 

Một vụ đánh chặn khác cũng đã xảy ra vào năm 2014 khi một phi công lái chiến đấu cơ Trung Quốc đã bay diễn tập nhào lộn quanh một máy bay do thám của Mỹ. 

Nên đọc




NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo