Xã hội

Trung tâm Hà Nội sẽ không còn ngập úng?

Theo thống kê của Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội, đến nay thành phố còn khoảng 20 điểm úng ngập. Tuy nhiên, các điểm úng ngập hiện nay khác so với trước đây.

(vnmedia) Trao đổi với báo chí chiều 25/6, ông Nguyễn Lê, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết, để chủ động đối phó với tình trạng úng ngập mùa mưa bão 2013, trước mùa mưa công ty đã tiến hành nạo vét, giải toả vật cản, đăng chặn, khơi thông gầm cầu, cống, hố ga… nhằm đảm bảo thông dòng chảy.
 
Đối với các công trình, dự án đang thi công có liên quan đến tiêu thoát nước đô thị, công ty cũng đã tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm của các chủ đầu tư. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chống ngập cục bộ, tăng cường kiểm tra thay thế đan ga bảo đảm an toàn…
 
Hiện 100% các trục mương tiêu thoát nước chính đã được nạo vét, đào mở đảm bảo độ dốc thuỷ lực và duy trì mực nước quản lý theo quy định. Để việc quản lý các ống cống được tốt, công ty đã thường xuyên kiểm tra các trọng điểm thoát nước bằng camera trong lòng cống, phát hiện và giải quyết ngay các ách tắc, vật cản….

Hiện các tuyến cống ngang trên địa bàn thành phố đang được nạo vét ít nhất 1 lần/ga/tháng, các khu vực trọng điểm được nạo vét 2-3 lần/ga/tháng với sự hỗ trợ của thiết bị cơ giới, kết hợp nạo vét với tăng cường sửa chữa…

Ngoài ra, nhiều hạng mục xây mới, cải tạo hệ thống thoát nước của Dự án thoát nước giai đoạn 2 của thành phố đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng giúp giảm đáng kể số điểm ngập úng trong khu vực nội đô thành phố.
 
Theo ông Lê, Thủ đô hiện còn 20 điểm ngập úng nhưng các điểm này tương đối khác so với trước kia. Hiện nay khu vực nội thành ít xảy ra tình trạng ngập úng sau mưa mà tập trung nhiều ở các tuyến đường vành đai mới mở như Vành đai 1 và 3.
 
"Sở dĩ có điều này là do một số dự án liên quan đến công tác thoát nước tiếp tục thi công trong mùa mưa hoặc hoàn thành nhưng chưa được bàn giao vận hành như khu vực đường Nguyễn Xiển hệ thống thoát nước đang chứa đầy phế thải, bùn đất không có khả năng tiêu thoát nước.

Một số khu vực dự kiến úng ngập phát sinh khác như: Phạm Văn Đồng hai bên là tuyến rãnh nhỏ, không đồng bộ, trước đây thoát nước ra các ao ruộng trũng xung quanh. Hiện hai bên đường đã có các dự án đô thị nên không còn đường tiêu thoát gây ngập…. Những bất cập này, thành phố đang giao chủ đầu tư hoàn thiện, nạo vét sạch cống rãnh trước khi bàn giao cho Công ty Thoát nước Hà Nội quản lý", ông Lê cho biết.

 

 

Tùng Nguyễn

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo