Thị trường

Truy cứu trách nhiệm Hàng không: Đừng giơ cao, đánh khẽ!

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu các cơ quan hàng không phải kiểm điểm trách nhiệm sau hàng loạt sự cố. Người dân trông đợi những biện pháp xử lý đủ nghiêm để "thanh lọc" ngành, trở về đúng bản chất "khách hàng là thượng đế" chứ không chỉ "giơ cao đánh khẽ"?!

Thi nhau đùn đẩy trách nhiệm

Một loạt sự cố liên tiếp xảy ra những ngày gần đây khiến những tồn tại từ của ngành hàng không chính thức bị đưa ra phân tích, mổ xẻ. Tuy nhiên, "người trong cuộc" là các hãng hàng không thì đổ tại sân bay quá tải, đơn vị mặt đất phục vụ chuyến bay khác gần giờ, bị động vì toàn bộ dịch vụ mặt đất phải đi thuê, lịch bay mới thay đổi....

Đơn vị quản lý thì chối bỏ trách nhiệm, như Tổng công ty quản lý bay khẳng định không liên quan huỷ, chậm chuyến. Chỉ tới khi Bộ trưởng Thăng chỉ ra vụ việc mới đây ở sân bay Đà Nẵng, kiểm soát viên đã ra lệnh hai máy bay cất, hạ cánh cùng lúc suýt gây đâm nhau, lãnh đạo công ty này thừa nhận do thông tin kiểm soát viên tính chưa đúng.

Ngay cả Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cũng "nói đỡ" cho các hãng khi cho rằng nguyên nhân gây chậm chuyến là do hỏng hóc kỹ thuật kéo dài, thời gian quay đầu máy bay dày đặc (Vietnam Airlines tần suất quay đầu 40-60 phút, còn các hãng khác là 30 phút)... 

Như vậy có thể thấy, thay vì nhận trách nhiệm về mình, các hãng hàng không cho tới các đơn vị quản lý lại đùn đẩy trách nhiệm, rồi đổ tại các nguyên nhân khách quan khiến Bộ trưởng Thăng phải thốt lên: "Cục trưởng chưa nhận ra khuyết điểm thì chưa có giải pháp hữu hiệu được. Một khi Cục Hàng không vẫn vô cảm thì máy bay còn chậm, còn hủy".

Trông đợi "thuốc đắng dã tật"

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã cho rằng: "Các đơn vị chưa nhận thức rõ trách nhiệm của mình, lỗi lớn nhất là không nhận ra lỗi của mình". Theo đó, Bộ trưởng cũng đặt câu hỏi Cục trưởng Cục Hàng không có nên làm tiếp khi để lỗi chủ quan lên tới 90%? 

Bộ trưởng Thăng yêu cầu nghiên cứu sửa Luật hàng không để có biện pháp xử lý trách nhiệm các đơn vị như thu giấy phép kinh doanh nếu có hãng hủy chuyến nhiều, đồng thời các cơ quan phải kiểm điểm trách nhiệm liên quan việc hủy, hoãn chuyến trong 6 tháng qua.

Tuy nhiên, bên cạnh những tuyên bố của lãnh đạo đứng đầu ngành, người dân vẫn trông đợi những biện pháp thực sự "mạnh tay" để có thể thanh lọc toàn ngành hàng không vốn "giá đắt mà dịch vụ chẳng ra gì", chứ không phải chỉ "giơ cao đánh khẽ" chờ vụ việc "chìm xuồng"!

Theo Seatimes
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo