Pháp luật

Truy tố kẻ giết người khiến Huỳnh Văn Nén bị tù oan

(DNVN) - Sau 17 năm lẩn trốn, nghi can Nguyễn Thọ bị truy tố với 2 tội danh Giết người và Cướp tài sản. Đây cũng là người khiến ông Huỳnh Văn Nén bị án oan 17 năm.

Ngày 10/8, VKSND tỉnh Bình Thuận đã hoàn tất cáo trạng truy tố, chuyển hồ sơ qua tòa cùng cấp đưa ra xét xử Nguyễn Thọ (40 tuổi) về tội Giết người và Cướp tài sản. Thọ được cáo buộc đã cùng đồng phạm giết bà Lê Thị Bông để cướp nhẫn vàng khiến ông Huỳnh Văn Nén bị ngồi tù oan gần 17 năm.

Nguyễn Thọ (phải) tại cơ quan cảnh sát điều tra. Ảnh: Báo Bình Thuận.

Theo cáo trạng, chiều 23/4/1998, Thọ, Hồ Thanh Việt (ngụ xã Tân Minh, huyện Hàm Tân) và hai người bạn cùng ngồi nhậu. Đến khoảng 22h, anh ta cùng Việt đi dạo đến trước nhà bà Bông ở cùng thôn.

Tại đây, cả hai nảy sinh ý định chờ con gái bà Bông đi bán hàng khuya về để cướp giật dây chuyền. Nhằm khỏi bị phát hiện, Thọ và Việt ra giếng nước sau nhà nạn nhân để tìm dây trói.

Tuy nhiên, sợ bị lộ vì cô gái biết mặt cả 2 người nên chúng chuyển hướng vào nhà bà Bông trộm đầu máy video. Do đầu máy được chủ nhân để trong tủ đã khóa chặt nên Thọ và Việt vào căn nhà gỗ cạnh đó để tìm dụng cụ cạy tủ. 

Khi Thọ vừa bước vào nhà thì bà Bông đang nằm trên giường bất ngờ ngồi dậy. Sợ thiếu phụ la lên, cả hai lao tới khống chế, siết cổ bà Bông đến chết. Trước khi rời khỏi hiện trường, Việt lột chiếc nhẫn vàng trên tay nạn nhân rồi cùng đến một quán cà phê nằm ngủ. 

Đến sáng hôm sau, Thọ và bạn sang nhà anh Nguyễn Phúc Thành ở gần đó. Tại đây, Thọ lấy nhẫn vàng trong túi ra khoe với anh Thành, cho biết vừa trộm được. Sau khi bán chỉ vàng ở xã Xuân Hòa (Xuân Lộc, Đồng Nai), Thọ đón xe vào hướng TP. HCM. Báo Lao động thông tin.

 

Việc Thọ trốn chạy đã khiến ông Nén phải ngồi tù oan gần 17 năm. Ảnh: Phước Tuấn/VNE.

Trong khi Thọ cùng Việt đã bỏ trốn, Cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận bất ngờ bắt giữ Huỳnh Văn Nén để điều tra vụ án mạng. Sau khi ông Huỳnh Văn Nén bị bắt giam, truy tố, kết án oan, anh Thành đã làm đơn tố giác người giết bà Bông không phải là ông Nén nhưng đã không được xác minh làm rõ.

Sau khi gây án, Việt cũng trốn đi một thời gian sau đó bị bệnh đã qua đời. Còn Thọ đón xe vào huyện Lộc Ninh, Bình Phước. Tại đây, Thọ thuê người dẫn sang Campuchia và đi xẻ gỗ thuê và lang bạt kiếm sống khắp các tỉnh thành.

Năm 2015, trong khi điều khiển xe mô tô, Thọ bị CSGT Hồng Ngự (Đồng Tháp) dừng xe kiểm tra. Do không có giấy tờ xe và giấy tờ tùy thân nên Thọ được đưa về trụ sở. Tại đây, Thọ bất ngờ khai nhận tên tuổi thật của mình cùng hành vi phạm tội nên Công an huyện Hồng Ngự đã lập biên bản đầu thú và báo cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận.

Tháng 10/2015, ông Huỳnh Văn Nén, người bị kết án oan chung thân vì bị cáo buộc sát hại bà Bông, được cho tại ngoại sau 17 năm thụ án. Tháng 12/2015, ông Huỳnh Văn Nén được xin lỗi công khai tại UBND thị trấn Tân Minh, H.Hàm Tân, Bình Thuận.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo