Quốc tế

Truyền thông Triều Tiên lần đầu lên tiếng về vụ Kim Jong-nam

(DNVN)-Truyền thông Triều Tiên đã chỉ trích việc Malaysia tiến hành khám nghiệm tử thi ông Kim Jong-nam là "vô đạo đức và bất hợp pháp".

Truyền thông Triều Tiên đã chỉ trích việc Malaysia tiến hành khám nghiệm tử thi ông Kim Jong-nam là "vô đạo đức và bất hợp pháp". Đây là lần đầu tiên truyền thông Triều Tiên lên tiếng về cái chết của ông Kim Jong-nam - người anh trai cùng cha khác mẹ của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Kim Jong-nam bị sát hạt tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur 2 hôm 13/02. 

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 23/02 chỉ trích giới chức Malaysia có "mục đích nham hiểm" trong việc giải quyết vụ việc và chơi trò chính trị với "công dân đã chết của Triều Tiên". 

Truyền thông Triều Tiên lần đầu lên tiếng về vụ Kim Jong-nam.

Báo chí Triều Tiên đã im lặng về vấn đề này cho đến ngày 23/02. KCNA cho biết, giới chức Malaysia đã thông đồng với Hàn Quốc, quốc gia láng giềng và là kẻ thù lâu nay của Bình Nhưỡng. 

KCNA đưa tin, lúc đầu, phía Malaysia nói với Triều Tiên rằng một người đàn ông mang hộ chiếu ngoại giao Triều Tiên đã chết vì lên cơn đau tim ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/02. Tuy nhiên, sau đó, Malaysia đã nhanh chóng thay đổi lập trường và khiến vấn đề trở nên phức tạp khi có thông tin từ Hàn Quốc nói rằng người đàn ông đã bị hạ độc dẫn tới tử vong.

KCNA dẫn một tuyên bố do Ủy ban Luật gia Triều Tiên - một cơ quan luật pháp có liên quan đến Quốc hội Triều Tiên - cho hay: "Malaysia có nghĩa vụ trao trả thi thể ông Kim cho Triều Tiên khi vì họ đã tiến hành khám nghiệm tử thi và việc khám nghiệm pháp y này là bất hợp pháp và vô đạo đức".

“Trách nhiệm lớn nhất về cái chết của ông ấy nằm ở Chính phủ Malaysia, bởi người công dân của Triều Tiên đã chết trên đất Malaysia”, tuyên bố có đoạn viết. 

Các quan chức Malaysia thông báo hôm 14/02 rằng, ông Kim Jong-nam, 46 tuổi, đã bị tấn công bởi hai phụ nữ ở phòng khởi hành của Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur 1 ngày trước đó. Ông Kim Jong-nam đã qua đời khi trên đường đến bệnh viện. 

 

Tính đến thời điểm hiện tại, cảnh sát Malaysia đã xác định 8 người Triều Tiên bị nghi liên quan đến vụ việc. Trong đó, 3 người vẫn còn ở Malaysia và 4 người đã rời khỏi nước này ngay trong ngày ông Kim Jong-nam bị sát hại.

Malaysia từ chối trao trả thi thể nạn nhân cho Triều Tiên và đã tìm cách thẩm vấn một nhà ngoại giao Triều Tiên bị nghi liên quan đến cái chết của ông Kim. 

Hôm 23/02, cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết, nước này đã yêu cầu Interpol đặt trong tình trạng báo động về việc bắt giữ 4 nghi phạm Triều Tiên trong vụ sát hại ông Kim Jong-nam. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo