Thị trường

TS. Cao Sĩ kiêm chấm điểm Ngân hàng Nhà nước

Theo TS. Cao Sĩ Kiêm, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, hoạt động của ngành ngân hàng đạt được những điểm cộng đáng khích lệ, bên cạnh đó vẫn còn những điểm trừ cần lưu ý.

Đánh giá về kết quả chính sách tiền tệ 4 tháng đầu năm, TS. Cao Sĩ Kiêm cho rằng, chính sách tiền tệ đã đạt 3 thành tựu.

Thứ nhất là góp phần kiềm chế lạm phát thành công, ổn định giá trị tiền đồng. Có thể nói, đây là thắng lợi lớn nhất của chính sách tiền tệ.

Thứ hai, trong bối cảnh doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn như hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đã kiên trì giảm lãi suất theo mức độ giảm của lạm phát, ổn định tỷ giá, dự trữ ngoại tệ tăng gấp đôi. Tín dụng chưa tăng trưởng nhiều nhưng đã hướng được vào các đối tượng ưu tiên.

Thứ ba, quản lý thị trường vàng đã đạt được thành công bước đầu, đáp ứng được nhu cầu tất toán hàng chục tấn vàng của các ngân hàng mà không gây sốt giá, rối loạn thị trường, không nảy sinh tình trạng đầu cơ.

Với những thành tựu này, TS. Cao Sĩ Kiêm “chấm điểm”
Ngân hàng Nhà nước cao nhất trong các ngành kinh tế.

Tuy vậy, bên cạnh những điểm cộng, chính sách tiền tệ vẫn còn những điểm trừ.

Thứ nhất, với thị trường vàng, vẫn còn hai thách thức với cơ quan quản lý là chênh lệch giá vẫn cao và chưa huy động được vàng trong dân.

Thứ hai, lãi suất cho vay dù đã hạ nhưng vẫn còn quá cao so với lợi nhuận của
doanh nghiệp. HIện nay, tỷ suất lợi nhuận trung bình của doanh nghiệp Việt Nam chỉ 8-10%/năm, trong khi lãi vay ngắn hạn hiện nay là 11-13%/năm.

Thứ ba, cũng là vấn đề lớn nhất, đó là nợ xấu. Nợ xấu hiện nay mới giảm do cơ cấu nợ, còn số nợ xấu đã được giải quyết thực chất chưa nhiều là nguyên nhân khiến tín dụng bị tắc,
doanh nghiệp không dám vay, ngân hàng không dám cho vay.

Trong khi đó, dù Nghị định thành lập Công ty quản lý tài sản Việt Nam (VAMC) đã được ký, song TS. Cao Sĩ Kiêm cho rằng, công ty này chỉ tạm giãn thời gian xử lý nợ xấu chứ không thể trông cậy nhiều.

“Giải pháp gốc rễ là phải giải quyết chất lượng nền kinh tế, sức khỏe của doanh nghiệp, gạt những doanh nghiệp, ngân hàng không đủ chất lượng ra khỏi thị trường. Muốn để doanh nghiệp tiếp cận được vốn phải tăng tổng cầu, giảm tồn kho…”.

Để tăng tổng cầu, theo TS. Cao Sĩ Kiêm, Chính phủ nên cân nhắc việc tăng bội chi ngân sách.

 

 

Theo Hà Tâm (Báo đầu tư)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo