Quốc tế

TT Trump chỉ trích gay gắt bà Merkel chi hàng tỷ USD mua dầu khí Nga

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Donald Trump gay gắt chỉ trích Thủ tướng Angela Merkel đã chi nhiều tỷ USD mua khí đốt Nga trong khi phân bổ không đủ cho chi tiêu quốc phòng của NATO.

Phát biểu trước những người ủng hộ tại một cuộc mít tinh ở Montana, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích Đức và Thủ tướng Angela Merkel mua dầu mỏ và khí đốt từ Moscow và không nộp đủ cho ngân sách quốc phòng NATO. 

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định rằng, Đức "muốn sự bảo vệ" từ Nga đang "chi hàng tỷ đô la vào dầu mỏ và khí đốt". 

"Họ thực hiện thỏa thuận khí đốt và dầu mỏ với Nga - nơi họ trả hàng tỷ đô la cho Nga", ông Trump cho biết, ám chỉ tới thỏa thuận dự án Dòng chảy phương Bắc - 2. 

Theo ông Trump, Đức chỉ đóng 1% GDP của quốc gia này cho ngân sách NATO. 

"Đức - quốc gia lớn nhất của EU, nhưng Đức chỉ đóng 1%", ông Trump khẳng định. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

TT Mỹ cho rằng, trọng lượng căn bản đảm bảo an ninh của các nước EU và Đức chính là do Mỹ gánh vác.

"Rồi sau đó họ đi trả hàng tỷ USD cho Nga vì giao kèo dầu khí, còn nước Mỹ chúng ta thì cứ như tên ngốc vét túi thanh toán cho tất cả về mọi thứ", cổng thông tin Breitbart dẫn lời ông Trump.

Nhận định của TT Mỹ đưa ra chỉ 1 tuần trước khi ông tới Brussels tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO, tiếp sau cuộc thảo luận với G7 tại một hội nghị thượng đỉnh gần đây tại Canada. 

Theo POTUS, Mỹ dành 4% GDP vào ngân sách quốc phòng. Trong khi đó, Đức đang tìm cách dành 1,5% nhưng vẫn chưa đạt tới con số này. Còn mục tiêu NATO vạch ra cho các nước là đóng góp 2% GDP vào ngân sách quốc phòng của khối. 

Ông Trump đã nhiều lần kêu gọi các quốc gia châu Âu tăng chi tiêu quân sự, đồng thời khẳng định Mỹ đang phải gánh vác việc bảo vệ toàn bộ châu lục này ít nhất là trong lĩnh vực tài chính. 

 

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo