Quốc tế

TT Trump đề cập khả năng hủy hội đàm Mỹ - Triều

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ để ngỏ khả năng hội đàm Mỹ - Triều có thể sẽ không diễn ra trong tháng 6 như dự kiến mới đây.

KBS đưa tin, tại Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ và trong phần trả lời phỏng vấn của báo giới sau đó, Tổng thống Donald Trump phát biểu rằng nếu Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra thì đây là điều "vĩ đại" với không chỉ Triều Tiên mà với toàn thế giới. Tuy nhiên, hội nghị này có thể sẽ không được diễn ra khi chưa thỏa mãn đủ các điều kiện.

Theo đó, ông chủ Nhà Trắng cho biết, hội đàm Mỹ-Triều có thể sẽ không được diễn ra theo dự kiến là vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

TT Trump bất ngờ đề cập khả năng hủy hội đàm Mỹ - Triều. (Ảnh Yonhap)

Trong khi đó, trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ tin tưởng chắc chắn Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ được diễn ra theo đúng kế hoạch. 

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ chính thức đề cập tới khả năng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể bị hoãn hoặc hủy bỏ.

Ngoài ra, ông Trump cũng nhắc lại lập luận trước đó rằng Trung Quốc có thể là nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi thái độ đột ngột gần đây của Triều Tiên. Phát biểu này được cho là nhằm ngăn chặn khả năng Bắc Kinh gây sức ảnh hưởng tới Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều và có động thái giảm nhẹ sớm cấm vận cho Bình Nhưỡng. 

Theo KBS, Tổng thống Trump muốn tuyên bố sẽ vẫn tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều theo đúng dự kiến, giữ vững nguyên tắc là phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách toàn diện thay vì đặt trọng tâm vào khả năng hội đàm Mỹ-Triều có thể bị hủy bỏ.

Trong diễn biến liên quan, hôm 22/5, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết Mỹ vẫn không loại trừ khả năng sử dụng biện pháp quân sự với Triều Tiên bởi Washington tuyệt đối không chấp nhận việc Bình Nhưỡng sở hữu hạt nhân và tên lửa.

 

Ông nhấn mạnh sẽ là một sai lầm lớn nếu ông Kim Jong-un nghĩ rằng có thể "đùa giỡn" với Tổng thống Donald Trump trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới, khẳng định Tổng thống Mỹ có thể rời khỏi cuộc họp bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, ông hy vọng Chủ tịch Kim Jong-un nắm bắt được cơ hội lần này.

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo KBS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo