Quốc tế

TTK LHQ "mổ xẻ" lựa chọn quân sự với Triều Tiên

(DNVN)-Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres lý giải việc phản đối dùng giải pháp quân sự để giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres tỏ thái độ sẵn sàng trợ gúp tái khởi động đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân Triều Tiên vốn bị đình trệ vào năm 2008, cảnh báo chống lại giải pháp quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng này. 

"Khi căng thẳng leo thang, thì nguy cơ hiểu nhầm, tín toán sai lầm cũng sẽ tăng lên. Đó là lý do vì sao việc giảm khẩu chiến và tính đến đường lối ngoại giao có ý nghĩa quan trọng", TTK LHQ phát biểu với báo giới tại trụ sở LHQ. 

"Với tôi, tôi muốn nhắc lại rằng, tôi đã chuyển thông điệp này vào ngày hôm qua tới các đại diện của đàm phán 6 bên", ông Antonio Guterres cho biết. 

Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres phản đối lựa chọn quân sự với Triều Tiên.

"Tôi sẽ vẫn liên lạc chặt chẽ với tất cả các bên liên quan và sẵn sàng trợ giúp dưới bất cứ hình thức nào", ông cam kết. 

Ông hoan nghênh cam kết của các nước khu vực và quốc tế về giải quyết tình hình quanh Triều Tiên, ủng hộ việc Seoul kêu gọi bắt đầu đối thoại với Bình Nhưỡng.

"Giải pháp cho cuộc khủng hoảng này phải là chính trị. Hậu quả tiềm tàng của hành động quân sự khủng khiếp đến mức đáng phải suy ngẫm", ông nhấn mạnh. 

Đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, bao gồm hai miền Triều Tiên, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga và Mỹ đã bị đình trệ vào năm 2008 theo sáng kiến của Bình Nhưỡng. 

Trong vài tháng qua, một số quốc gia, gồm Nga và Hàn Quốc, đã ủng hộ việc tái khởi động đối thoại theo hình thức 6 bên. Trong khi đó, hồi tháng 5, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida khẳng định rằng, thời điểm này không phù hợp để quay trở lại bàn đàm phán. 

 

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã bắt đầu gia tăng sau khi Triều Tiên thực hiện chương trình tên lửa. Hồi tháng 7, Bình Nhưỡng đã tiến hành hai vụ thử tên lửa đạn đạo - động thái khiến Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc phản ứng dữ dội. Washington đã nhiều lần tuyên bố rằng, không loại trừ giải pháp quân sự để giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. 

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo